Pampaaralan

Media

Part of Ilang-Ilang

Title
Pampaaralan
Language
Tagalog
Rights
In Copyright - Educational Use Permitted
Fulltext
IKA-9 NA A.ttALIN ANG KAILANAN NG MGA PANGNGALAN Si Huseng Sisiw NOONG nakaraang Iinggo, ang kuwento ukol kay Lakandula ay nil.basa ninyo. Ngayon naman ay inyong basahin ang kuwento ultol sa. naging . guro ni Franeisco Baltazar, si Jose de la Cruz, na kilala ng marami sa tawag na Huseng Sisiw. Si Huseng Sisiw aJ lpinanganak: ea Tund6, Maynil& no6ng ika-24 ng Disyembre, 1 'l'46. Maliit pang bata sl Huseng Si.aw, nang kanyang-ipakllala ang pagkamahillg niya sa. · pagtula. Ang mga kaplt-bah~Y lamang ang mga unang nagturo kay Huse ng abakada. · Una niyang natutuhan ang "cartilla"; pagkatapos ay "cat6n" ang kanyang pinag-aralan. Natutuhan ntyang lahit ang mga Mlsteryo at saka "Doctrina Cristiana." Iyan lamang ang mga tanging ak:l&t na kanyang pinagaralan. Tuna.y na masikap si Huse, sapagka't unti-unti niyang binasa ang mga aklit na napasakamiy niyi. Sa ganying paraan, na.gkaro6n sb'i ng pagkakata6ng matunghayan a.ng iling aklat ng Piiosopya at ca.nones, hanggang sa siya'y makatula sa wikang fatin, buk6d pa sa y;ikang kastila at wlkang tagalog. Nguni't ang kanyang mga magulang ay nangamatay, kaya hinSakit Sa BalaL.. Sakit Na Lihim DR. F. C. PLANTILLA Ma7 11 taong naging panong manggagamot ng "Celta Skin Dispensary." pinakamalaldnrr pagamu.tan ng sakit · sa balat nc Pamahalaan sa Pilipinas. Dalnbhasa sa pagkilala ng ketong. Daitliang paggamot sa gonorea at sipilis. Great Eastern Hotel, Echaguc, Kuwarto 315 8-9 ng umaga: 3 :30-5 :30 ng haJWn di siya nakapagpatuloy sa gay6ng gawain. Subali't ang kanyang pagkamahilig sa pagtula ay umunlad na r.ang umunlad. Mula no6n, siya'y napabant6g sa pagtula, at bihirang paanyaya sa mga pistahan, na noon ay nasusulat sa tula, na hindi siya ang pinagagawa. Ang mga sulat man sa pagibig ay nasusulat din sa tula kaya si Huse rin ang naging takbuhan ng mga binata. Nakilalang lalo ang kanyang pagkamabuting makata nang siya'y kilalaning guro ng mga noon. ay tuniutula. Sinasabing magaling· daw si · Huse sa pa.ghilot sa mga twang pilay. kayii't naituturo raw ni Huse ang kabanata at bersikul6 ng bawa't pangyayari. Bakit kaya nagkasira si Huse at si Balagtas? Isang araw, si Balagtas ay nagsadya raw sa bahay ni Huse at· sumangguni ukol sa isang bagay na itinuro namii!l sa kanya. It6 raw ay di tinupad ni ·Balagtas at niilaman namail ni Huse. Ang bagay na iyon ay siyang ikinagalit niya at pinagsabihan si ·Balagtas na liuwlig nang paturo pa sa kanya at ipalagay r.a di sila nagkakilala. Ang bagay na iy6n ay dinamdam n'aman ni Balagtas at ang magguro Ang kabantugan ni Huseng Si- ay di na muli pang nagbatian. siw ay na1casapit sa kaalamin ni Si Huseng Sisiw ay maraming Francisco Baltazar, at isa na siyi · sinulat na komedya at mga. lrurisa mga pumaro6n sa tahanan ni do. sumulat din siya ng. ilang Huse upii:lg magpaayos ng mga tula. tulang sinulat · niya. Sa slmula . pa Iamang ay natanto ni Huse ang Namatiy siyi noong ika-13 ng talinong taglay ni Balagtas, kaya' Marso ng ta6ng 1829. it6'y kanyang kinilala at itinangi. ~ Kailanin Dir mga Pa.ngngalan Baldt siya pinalayawan ng "Hu-· ·:Naipakilala ang kailanan ng seng Sisiw"? May pala.giy na mga pangngalan sa iba'i ibang kaya raw pinamagatan siyang' . paraan. Maia.ring g\unamit ·. ng "Huseng Sisiw" ay dahil sa di mga. pantukoy upang· miipakllala · niya iniayos ang tulang ilapit sa ang isahan at maramih4n ng Inga, kanya kundi may upang isang si- pangnglc'.lan. · siw. Nguni't mga taong nakaki- 1. Ang bata ay nag..:aara1. kilala sa makata ang nagsisipag- 2. :Ang dalaga ay masipag. sabing hindi raw toto6 ang Pala- 3. Ang pusa ay- nanghuli ng dagay na iyan. Ang sanhi raw ng 4. M:iaayos ang kanilang mga. tahanan. Ginaramit din ang pamilang sa pagpapakilala ng kailanan ng panga1an. 1. Isang aklat'"n:ng aking binasa. 2. Limang aklat ang hiniram ko. 3. Santlaang kaban ang kailangan namin. 4. Sampling piso ang halaga niyan. Pagsasana.y Sabihin ang kailaniin ng bawa't pangngalan sa pangungusap. 1. Si Choleng ay may· rnga ta~ hanang magagandii.. 2. Ang limang mag-aaral ay pumasok na. 3. Isanc;babae ang laging maysakit. . 4. Ang mga batang maliliit ay naglalaro. 5. Sina Eugenio'y mababaft. 6. :Makukupad na manggagawa ahg nagsigawa ng bahay. 7. Si-Nena ay pinsan ko. 3. Dalawang aklii.t ang pinagaralan namin. 9. Si:la Ana ay masisipag. 10. Ang mga tao'y payapang umuwi.-# HilUK SA •.• (Karugtong ng nasa pah. 15} palayaw ay waling iba kundi ang 4. ~~·Gil av nagl~o. k · · gk. aib" ka" · ..., n .. agsihunos nang takalin na ang anya.ng pa ig sa pag m ng 5. Si Dora ay naglUluto ng pagsisiw. Maging sa. mga gufay man kain. • • mga lugas. d l 1. "b" · • H •• · Galik na. gal3.k: si Ida. Naka· aw, ang a ong 1 ig n1 use Y ang 6• s1 • Gene ay· kum· akain na. k ·•t k ·• hunos slya nang mahigit na apat mura, sapag a ayon sa. anya Y Ang si at ...... ay mga. pantukoy · d · · ·t· l 1 · - na kr.han at iyon ay.ipinagmamazyon aw. ang masarap a a ong na isahan at nagpa·~n,,.nola na m t · a B kod d" · · ~ laki nlya sa sinumang nakakauasus ans1y . . u iyan, ma- ang mga pangngalan ay nasa isaraming taga-Tund6 ang nagsa- han. sap. Noon lamang siya na.ka.Iasap b. · H ·• m b t• t t d" ng kita buhat sa sariling patli.k mg si use Y a u mg ao a 1 1. Ang mga bata ay nag-aaral. ·· b•t k" ng kanyang pawls. gumawa ng pag-um o sa apuwa. 2. Ang mga dalaga ay masipag. Tunay na mahilig si Huse sa· 3. Ang mga pusa ay nanghuli Ang mga tao sa Katakti ay mapagbabasa. Ang bawa't ak:lat na ng daga. tagal din bago nagsibalik sa kanimapasakamay niya'y kanyang pi- 4. Sina Gil ay naglalaro. kanilang mga tiihanan sa baybiY nagtiyagaang binasa upang ma- 5. Sina Dora ay nagluluto. kalsada at ito'y nang magtatag laman ang layunin ng sumulat ng 6. Sina Gene ay kumakain na. na lamang ng mga pamahalaan aklat. Ang Bibliya ay isa na sa Ang sini ay siyang maramihan ang mga nanakop na Pondiyap. kanyang pinag-aralang mabuti. ng si. Ang ang mga ay siya na- Ganoon man, hindi lahat ng la____ A. CASAJE OPTICAL co. ___ _ mang maramihan ng ang. Nasa laki ay nagkaroon ng lakiis ng kailaning maramihan ang pang- loob na mamalagi sa kanilang tangalan;:r pinang(Ulgunahan ng si- hanan sa malapit sa kalsada, sana at ang mga. pagka't ang mga trak ng kaaway OPTOMETRISTS & OPTICIAN PRESCRIPTIONS EYES SCIENTIFICALLY EXAMINED EYE ~L.\SSES ACCURATELY FILLED ~It-A CARRIEDO, l\IANILA PROPERLY FITTED RAYO-X; LABORATORIO CLINICO AT VAPOR-MERCURIO LAMPAC.\ ULTRAVIOLETA Completong pag"'uri at MOOernong Pa.gg-amot i-tg mga karamdaman tulad ng: sakit sa da-anen ng IHI; SIRA anir REGLA; hindi PAf;-AA!\AK; sakit sa BA LAT: TISIS sa JV <':!A at JI PENDiCITIS. S_UGJ\ T o PAMA MAGA ng SIKML'RA; BITUKA; ATAY; :1-L\TlHZ; PA:\"TOG at BATO. DR. M. G. VIRATA Nagtapcs at nr,.'."!' e-:pe:;;;ya~bt:- sa pagl.:a m~ng.~a~~~.--n-0t sa ibang lupain. NagJng Diredor ng Yi•·ai:"'.·:'i llu5'pitn1. lit!m·to ~o. 210 'S..i...~. Cruz Bldg. Kanto ng Escolta at Plaza Sta. Cruz. . ·------------------------···~~~----~--------------------~ Ang kailanan ng pangngalan ay ay m'llimit ding humarurot sa naipakikilala rin ng pang-uri. maalikabok na lansangan sa pag• Isahan Maramihan hanap ng mga bisig na mapagamaganda magaganda gawa ng anumang gii.wain sa mga mabuti mabubuti garison at iba pang himpilang masarap masasarap hukbo ng mga hapon. maayos maaayos At upang makaiwas sa kinatamalaki malalaki takutang pangangalap ng mga la1. Ang magandang dalaga ay Iaki, karamihan sa kanila'y nagsi• aming nakita. sipagparaiin ng araw sa mga bu2. Ang magagandiing dalaga ay kid at kasukalan at saka na laaming niikita. mang bumiibalik ng' baha;v pagla3. Maayos ang iny6ng tahanan. tag ng kadiliman ng gabi. ILANG-ILANG