Ang paggamit ng pangatnig.pdf

Media

Part of Philippine Educator

extracted text
Ang Paggamit Ng. Pangatnig !\.NG paggamit ng pangatnig (conjunction) sa mga .... pangungusap ay hindi maiiwasan, sapagka't sadyang tungkulin nito na pag-ugnayin ang mga salita, parirala at pangungusap na kinababagayang gamitan. Ang masamang paggamit ng pangatnig a? nakapagpapalabo, kung di man nakapagpapagulo, sa diwa ng pangungusap, at ang wastong paggamit ay nakapagbibigay naman ng bisa at kaayusan. May mga paraan ng paggamit ng mga pangatnig na umaalinsunod sa ilang patakaran, datapwa't ang higit na nakatutulong sa mga nag-aaral ay ang pagsasanay hanggang sa sila'y mamihasa sa pinagkaugaliang gamit ng mahufmsay managalog. Ang mga sumusunod na paghahalimbawa ay tumutoko,\1 sa ilang uri ng pangatnig at sa mga paraan ng wastong paggamit: l. Ang nang at upan_q ay halos magsingkahulugan. Halimbawa: Tapusin mong maaga iyang gawain mo nang (o upang) ikaw ay makapagpahinga. Na11q (o 1rpang) di tayo gabihin sa daan, ay sumakay na tayo sa bus. Ma bu ti pa yata'y maghintay na tayo 11<111g ( o upang) makausap natin siya. 2. Ang rd ay karaniwan nang iniuuna sa sa ka kapag ang dalawang ito'y nagkakasama sa pangungusap. Halimbawa: Ang tindahan sa tapat ng istasyon, at ang sine sa tabi ng palengke, :wka ang malaking kamalig ng palay "'a may Rulo, ay ari ng magkakapatid na Cortez. 3. Sa !along mahabaang pag-uulat. ang at at ang saka ay nararagdagan pa ng puti at sa111p1111. Halimbawa: Si Berto of ang asawa niya, saka ang kanilang anak nn babae, nati. ng kanilanv. ampon, at sammm ng- mga knsambaha,\' nila, ay magiging panauhin namin sa Linggong darating. 4. Ang ma 11 at n a,\· nagkakatuwangan sa ilang pagkakabtw ng pangungusap. Halimbawa: Ikaw mun, o ako, l'I.\' maaaring makarating sa Amerik'a kung bibig,\·an ng dol,\rar ng Central Bank. 5. Sa isang pangungusap ay maaaring magkadalawa ang 1ii. Halimbawa: Ni'. ako, 11i si Mang Tehan, ay hindi makapamamagitan r-:a sigalot na iyan. PAGE 66 Ni Benigno Zamora 6. Maaaring magkadalawa ang maging sa loob ng isang pangungusap, o kaya'y palitan ng o ang huli. Halimbawa: 1llagillg umaga, nwging tanghali, ay lagi ka na lamang nakahiga. Ang pamahalaan ay para sa lahat, maging mayaman o mahirap. 7. Ang J-•wmoya ay likas na pang-abay kapag tumuturing sa isang pandiwa. -Sa gamit na paris ng nasa ibaba, ang ma ma ya ay gumaganap n2' pagka-pangatnig. Halimbawa: Hindi ko maintindihan ang ugali mo - mamayoug magalit, mamayang matuwa. (Ang manwya sa gamit na tulad nito ay kasingkahulugan ng kung niinsan.) 8. Ang sunali ay madalas gamitin kahit sa mga karaniwang pangungusap. Ang talagang wastong gamit' nito ay kung may nauna nang pangatnig na ngu11i o datapwa. Halimbawa: Ibig na ibig kong makarating sa Estados Unidos, 11auni't wala naman akong sapat na salaping magugugol; subali't kung ako'y makakahiram ng mga sampung libong piso, marahil ay matuloy ako. 9. Maaaring gamitin ang kahinwn o kahinw't nang hindi mababago ang kahulugan ng pangungusap. HaJimbawa: Knhiman o (kahforn't) walang salapi ay nakaauto pa rin. 10. Ang kwzg ay ginagamit sa pagtukoy sa panahong kasalukuyan; ang pag ay sa panahong hinaharap. Halimbawa: K1111g aalis ka, isasara mo ang pinto. Pag nag-ingay kayo, paaalisin ko kayo riyan. 11. Ang mangyaii ay likas na anyong pawatas ng pandiwa, clatapwa't nagagamit ding pangatnig. Halimbav>a: Hindi nga siya pinayagang umalis, mi:i11gyari'y hatinggabi na kung umuwi. Mangyari pang di niya isasauli ay napapahiya siya. 12. Ang mga patngatnig na ymnaug at yayama11g r.y magingkahulugan. Halimbawa: Yamang wala ka nang tiwala sa akin, di na ako pakikita sa iyo. Yayamang ipinaubaya mo na sa akin ang bagay na iyan, hmvag mo na akong pakikialaman. (Jtutuloy) THE PHILIPPINE EDUCATOR
Date
1957
Rights
In Copyright - Educational Use Permitted