Model lesson plan

Media

Part of The Philippine Educator

Title
Model lesson plan
Language
English
Year
1947
Rights
In Copyright - Educational Use Permitted
Fulltext
_MODEL . LE~~ON PLANS FILIPINO NATIONAL LANGUAGE I. buluhan ng at magamit to. II. PAKSANG-ARALIN: Salitang pangalan: babae-woman lalaki--man bata-child halaman---plant III. P ARAAN NG P AGTUTURO: A. PamamaraanIpakita ang larawan ng isang babae. Tawagin ang ilang mga nagaaral, ipaturo ang larawan at ipabigkas sa kanila, pagkatapos niny6ng mabigkas ang salitang: "Babae." Ipakita ang ibang larawan ng isang pamilya na may isang babae. Subukin kung maituturo ng mga nagaaral ang babaing naroon. . Sabihin niny6ng: "Ituro niny6 ang babae sa larawang it6 at sabay na sabihing babae." Ituro ang "lalaki" at "bata" sa ganit6 ring paraan. Ipakita ang isang tunay na halamang nasa-silid. Sabihin niny6ng: "Halaman." Ipasabi sa mga nagS:~ral ang salitang halaman. Sabihin ang: "lturo mo ang halaman." Ipagawa it6 sa ilang nag-aaral at ipasabing sabay-sabay ang salitang halaman. Bayaang ang ilang nag-aaral ay humingi sa kanilang kamag-aaral na humanap ng ibang halaman sa silid at sabihing "halaman" kasabay ang pagtuturo. Mag-utos ng: "Humanap ka ng ibang halrllman sa silid." Ang mga nag-aaral ay turuang magsabi ng: "lt6 ay halaman." 36 B. Lar6ng Pagbibigay ng Pangalan o Pagtuturo sa Bagay: Bayaang ang inga nag-aaral ay humanap, hanggang m~kakita ng mga larawan ng babae, lalaki, bata at halaman sa lo6b ng silid. Sabihin ang: "lturo mo ang laluit ng mga larawan ng babae sa silid." Bayaang ang. isang nag--aaral a·y mag-utos sa kanyang kamag-aaral na humanap ng mga gay6n ding bagay . at sabihin ang mga katumbas na salita sa Tagalog samantalang ang mga it6'y itinuturo. ~ Baguhin ang laro upang ang isang nag-aaral ay siyang magturo lamang sa larawan samantalang iba ang nagbfbigay ng pangalan sa Tagalog ng bagay na itinuturo. II. PAG-AARAL: MGA SALITANG PANG-URI I. LAYUNIN: Upang maunawaan ang kahulugan at kagamitan ng mga salit:ing sumus\ln6d: maganda, malaki, at mali it. II. p AKS~NG-ARALIN: maganda malaki mali it III. PARAAN· NG PAGTUTURO: A. PamamaraanPumili ng isang malakfng batang babae sa klase. Sabihin niny6ng "Ang batang babaing it6 ay malaki." Gay6n din, pumili ng isang malakfng batang lalaki at sabihing "Ang batang lalaking it6 ay malaki." Pagkatapos, pumili ng 1sang malift na batang babae at sabihing "Ang <. ' MODEL LESSO~ PLANS 37 batang babaing ito ay maliit." Ituro ang isiing silya at sabihing "Ang silyang itO ay maliit." Ganit6 rin ang gawin sa isang lar. pis at sabihing "Ito ay isang maliit na lapis." Ipakita ang larawan ng isang magandiing bata. Sabihing "Ang bar. tang ito ay maganda." Ipakita ang larawan ng isiing magandiing babae at ng isang magandiing bahay at sabihing: "Ang babae ay maganda." "Ang bahay ay maganda." B. Laro--Pagbibigay iig PangalanIturo ang iliing malalaki at malililt na bagay sa lo6b ng silid (isiiisii lamang). Kasabiiy ng pagtuturo sa mga bagay, ang mga nag-iiaral ay magsiisabi ng sumusun6d, sang-ayon sa itinutufo: "Maliit na silya" "Maliit na lapis" "Batang maliit" ''Batang malaki" "Bahay na maliit" ."Malaking bahay" Para sa salitang nurganda, bayaang pumili ang mga nag-iiaral ng mga larawan ng· magagandiing bagay at mga tao. Ipasabi sa kanilii ang: M agandang babae Bahay na 71Ulgandti Batang maga1ulci. M agand(tng bata III. PAG-AARAL: MGA PANDIWA I. LA YUNIN: Upiin~r miilaman ang kahulugan at kagamitan ng ilang pandiwa, katulad _ ng lumalakad at· tumutubo. II. P AKSANG-ARALIN: Mg-a pandiwa (M,aSL salitang nagstisaad ng galc.iw at kilos.) lumakad-walk iumalakad--walking tumubo--grow tu mu tu bo--g?·owing ' I HI. PARAAN NG .PAGTUTURO: A. Pamamaraiina. Gawin muna ang sinasabi ng pandiwa. Sa pagtuturo ng salitii:ng lumalakad, sabihin niny6 samantalang kayo ay lumalakad: "Ako ay lumalakad." Iutos sa iliing nagaaral (isa-isa lamang) na parisan ang iny6ng ginawa at ulitin ang iny6ng sinabi. Iutos sa kanilang ga' win ang sinasabi ng mga sumus·ln6d: "Lumakad ka, Jose." "Rosa, lu71Ulkad ka," atb. b. Sa pagtuturo ng salitang tumutubo, ipakita ang ·isang halamang nasa-paso. Sabihing "Ang halmman ay tumutubo." Pagkatapos, padungawin ang mga nag-aaral. ·Itur.o ang mga halamang nasa-hardin 0 kalyoe at sabihing "Ang mga halar. ., man ay tumutubo." Iutos sa ilang nag-aaral na hawakan ang pasong may halaman at ipasabing "Ang hala71Uln ay tumutubo." B. Pagsasanay- Isang Laro sa Paglakada . Ang guro ay mag-uutos sa il:lng nag-aaral (isa-isa lamang) ng: "Lu71Ulkad lea, Pedro." "L1tmakad ka, Jose." "llosa, lttmakad ka." Samant(llang bawa't nag-aaral ay sumiisun6d sa utos, siy:\ ay mag-sasabi ng: "Ako ay lumalakad" o "Lumalaltad ako." b. Ang mga nag-aaral ay mag-uuws sa kanilang kamag-aaral ng: "Juan, lumakad ka." "Paula, lumakad ka hanggang sa bintana." Samantalang ang mga nag-aaaral ay sumusun6d sa mga utos, utusan ang mga ibang nag-aaral na sabihin kung ano ang ginagawa ng kaniliing mga kamag-aaral katulad ng: FOR MCDER1'~ OPTlCAL NEt:DS-SF.E' KEEPSAKE OPTICAL-80 Escolta 38 PHILIPPINE EDUCATOR "Lumalakad si Juan" o "Si Juan ay lumalakad." "Si Paula ay lumalakad hang~ gang sa bintana." k. Sa pagsa!lanay ng salitang tumutubo, utusan ang mga nag-aaral na humanap sa bunt6n ng mga larawan no6ng mga naglalarawan ng "Ang halaman ay tumutubo." IV. PAG-AARAL: MGA PARIRALA I. LAYUNIN: Upang makagamit sa mga pariraiang maiikli ng pangalan, pang-uri, at pandiwang ginamit na sa mga nakaraang pag-aaral bilang paghahanda sa pagbuo ng pangungusap. • ~I. P AKSANG-ARALIN A. Ang (Pantukoy na tiyak at isahan)1. ang babae ang lalaki anu. bata ang halaman 2. ang magandang babae ang magandang halaman ang malaking lalaki ang maliit na bata 3. ang babaing lum,alakad ang lalaking lumalakad ang batang lumalakad ang halamang tumutubo ) ' B. Ang mga (Katagang pangmaramihan na karaniwang isinasama sa mga pantukoy na isahan)1. ang mga babae ang mga lalaki ang mga bata ang mga halaman 2. ang mga magandang babae ang mga magandang halaman ang mga magandang lalaki ang mga maliit na bata 3.ang mga babaing lumalakad ang mga lalaking iumalakad ang mga batang lumalakad ang mga halamang tumutubo III. PARAAN NG PAGTUTURO: A. Mga PangalanIpakita ang isang larawan ng babae at sabihin niny6ng "Ang ba·bae." Ipaulit sa ilang nag-aaral ang pariralang "ang babae", samantalang ipinakikita niny6 ang larawan. Ilagay ang Jarawan sa salalayan ng pisara. Isa-isang papuntahin ang mga nag:aaral sa salalayan. Samantalang hawak ng isang nag-aaral ang Jarawan, ipasabi sa ka~ ang: "Ang babae." Ipakita ang ibang larawang may mga babae at sabihin niny6ng "Ang mga babae." Utusan ang isang nag-aaral na hawakan ang larawan sa .harapan ng klase samantalang sinasabing "Ang mga babae." Ipaulit it6 sa maraming nag-aaral hanggang maaari. Hawakan ang isang Jarawan sa harapan ng klase upang makilala nt\" mga nag-aaral sa pamamagitan ng pagsasabi ng ang babae o ang mg(t babae, sang-ayon sa larawan. Ituro ng sumusun6d na mga parirala sa t;anit6 ring paraan: ang lalaki ang bata ang halaman ang mga lalaki ang mga bata ang mga halaman Pagkatapos maibigay ang lahat ng parirala, ilagay ang mga larawan sa salalayan ng pisara. Ipalaro sa mga nag-aaral ang sumusun6d: 1. Sabihin ang pariralang katulad ~g "ang mga halwman." Isang nag-aaral ang pupunta sa salalayan at pipili ng isang Iarawang • '' I ' . 1 •' ,, f$~~~~:f.!"·· ':''·Tt~r-~:~,, ~'·r::~~P;;T--:f;~ -7 :--: ~~"::~;~_ ~--- .:.~· •.'?.!.'" _ .... w1 . , · ~~" n-~ n- ;: n, ,"' ·: ·:~ .• : \ ~:n ':.,_' ··\: . ~ • ·' · MODEL LESSON PLANS '··. ·- .... 3.? :: ·- ~ l ""'.- . -·~ ~. f" . '. k:itatagpuan.:ng isin~s~a.d ng pari- K. Mga Pandiwa: ·' - ·:... - '· c -.~bang ang mga 'halam4n. · nac~~ .Alalahanin ·ang nak:iraarif mga'~'t . niya 'ang''lara~an -samantalang i~U,'i ·;. pag-aaral ~a may iffiga pahdiwang . ulit ang pariralang "ang ·mga halar napag-aralan na, gaya ng niga su~·. man." musutt6d: '· . . 2. Utusan a~g isang nag-aaraLna lwnakad-lumalaka4 pumunta sa .salalayan at pumili ng tumubo--tumut'!).bo larawang kanyang ibig. Ipakikita Padungawin ang ilang nag-aaral. niya sa klase ang hawak niyang la- lpasab.i sa kanila kung an6 ang na= '· rawan at ipakikilala 'it6 sa isang kikita nilang lumalakad. lpasabi nag-:iaral sa pamamagitan ng pag- rin ang mga sumusun6d: · sasabi l}g pariralang angkop dito. ang .o ang mga batang .lumO.lakad ' ang o ang mga baba·ing lu1niilakad · ': B. Mga pang-uri ' ang o ang mga lalalci•i.fJ lumalakad Alalahanin ang mga sum\J.sun6d Ituro sa. mga nag-aaral ang ·mga na pang-uring napag-aralan na: bagay na tumutubo !'a hardin. lpa. maganda .. rn.a.lc.i.ki maliit sabi sa iranila ang m!;'a sumusun6d: Ipal:tigkas sa mga nag-aaral ang · ang o ang ·.mua 'halamq;ig 'twmu-. pangaJan ng IDI;ril bagay na naki- · . tubo kita .nilang maganda, malaki, o mq' liit. Sa pamamagitan ng 'mga: angk6p na lar~~an, tiyakin kung alam ng mga nag-aaral na ang salitang ang. ay pang-isahan samantalang' ang salitang ang mga ay pa!lgmaramihan. ang magandang babae ang maganddng halaman ang malaking lalaki ang maliit na bata ang mga magandang babae ang · mga magandang halaman ang mgi:t malaking lalalci ang mga maliit na bata · Isulat ang mga pang-uring sumu~un6d . na kasama - ang mga puwang: . , . . . . . . magandang · . ... .. . . ........ maliit na .. . ...... . . . . . . . . . malaking ......... . , . . . . . . . malaking ......... . . . . . . . . . magandang ....... . Utusan ang mga nag-aaral na punan ng angk6_ p na mga salita ang mga puw{mg sa pamamagitan ng pagbigkas, katulad ng, mga sumusun6d: !r ang magandang bata ang 1nga maliit na halaman ang malaking babae ang o ang mga tumutubong . halaman . Ipasabi sa mga nag-aaral ang pa' ngalan ng inga halamang tumutubo sa hardin. lpa~abi sa kanila ang mga sumusun6d: . ang o ang mga tumutubong saging · ang o ang rnga tumutubong tal6ng ang o ang mga tumutubon1 papaya ang o ang mga tumutubo_ ng. kamatis ang o ang mga tumutubong kamote, atb. V. PAG-AARAL: PAGBUO NG DIWA SA PANGUNGUSAP I. MGA LAYUNIN: A. Upang magamit sa mga gariap na pangungusap ang salita at pariralang napag-aralan na. B. Upang magkaro6n ng diwa sa pangungusap. II. PAKSANG-ARALIN: A. Mga salita at pariralang napagaralan na sa mga nakaraang pagaaral. · B. Mga pangungusapAn. Q babae a.y lwmalakad. Ang bata ay maliit. FOR ·MODERN . OI'TICAL NEEDS-SEE K~EPSAKE OPTICAL-80 E~colta . 40 PlULlPPINE EDUCATOR Ang lalaki aty malaki. Ang -mga/ halaman ay tutn_utubo. , .. ;.. I ""'· '" · .Ang' mgaiobata ay magaganda. · ~~ ~ - .in. P ARAAN NG P AGTUTURO. A. Padungawin ang ilang nag-aaral at pagkatapos ay ipasabi sa kanila ang mga oagay na kanilang nakita. !tala ang mga salita at pariralang it6 sa pisara, gaya ng mga sumusun6d: babae lalaki bata halaman mga babae mga lalaki · mga bata mga halamcm B. Pagbuo ng pangungusap-Tumutubo b.a ang halam~ng nd- · kita mo.? K. Pagsasanay-a. Tapusin ng 'mga nag-aaral ang mga pangungusap na sinimulan ng guro. Ang babae ay ------:-Ang bata a:~: - - - - - - - - Ang mga halaman ay - - - - Ang mga bata ay - - - - - b. Isulat ang ilang mga salita upang buuin ng mga ang-liaral sa ganap na mga pangungusap. ang bata mga babae magandang halaman malift na bata malaking lalaki k. Ipakita ang ilang mga pangungu• sap at mga parirala lamang, at iuIpasabi sa mga nag-aaral ang isang bagay tungk61 sa ka-r:Jilang nakita. :rulungan 1?ila sa pamamagitan ng pagtatan6ng, gaya ng: tos sa mga nag-aaral na pilii" kung . · ~ aHn ang mga pangungusap. "': \' f A ng mg(Z laW;ki ay lumalakad : · ·;.\ Mga batang 1ttlaki · . An6 ang 'TUikita mo? An6 ang g{nagawa ng babae? Maliit ·ba ang ba'tang 'TUikita mo? M aganda ang babaing lumalakad A ng mga batang maliit Maliit na bata • 1 4 ft ft ft • ft ft ft 6 6 • 6 • 4 6 • 6 1 • ft • e 4 • 1 ft ft t • ft • I t ft t • e ft ft 6 e • t t 6 ft ft • • MENZI & CO., INC. CEBT) MANILA ILOILO MANUFACTURERS OF THE FAMOUS SCHOOL SUPPLIES and STATIONERY ..