Aralin ukol sa pagka-makabayan

Media

Part of The Philippine Educator

Title
Aralin ukol sa pagka-makabayan
Language
Filipino
Year
1947
Rights
In Copyright - Educational Use Permitted
Fulltext
• ARALIN UKOL SA PAGKA-MAKABAYAN Ni ROSARIO BELLA-GANA A . . Mga layon 1. a. Upf ng linangin ang kadakilaan at maRulay na pinagdaanan ng magiti'.lg na lahing Filipino. b. Upang madama ng kabataan ang isang tunay na pagpapahalaga at paghanga sa kanilang ninuno. k. Upang buong maipagmalaki ang kanilang; pagig{ng KayumaQ.ggi, ang pagiging Filipino. 2. Upang pukawin ang makabn.yang damdamin at patubuin ang isang wagas at walang pagmamaliw na pag-ibig sa sariling bayan. B. Pamaraan ng pagtuturo 1. Sa DIWANG KAYUMANGGI, Una at Ikalawang Aklat, ay napagaralan natin ang ilang akdang dumadakila sa ating lahi at bayan. Pagbalikan nating saglit ang mga akdang ito. Papitlagin nating muli ang ating damdamin. Ano ang ating nadarama ? Ano ang sumasagi agad sa ating gun ita ? Pag-uulat (Dalawang bata ang magsasalaysay ng mga mahahalagang diwa at damdaming pinupukaw o sinasariwa ng mga akdang sumusunod: a. Sa DI\VANG KAYUMANGGI. Unang Aklat: "Panatang Makabayan" "lniibig Ko Ang Pilipinas" "Sa Lupang Sarili" "Ang Pambansang Awit" "Kayumanggi Ang lyong Kulay" "Ako'y Si Ragam" Sa DIWANG KAYUMANGGI !kala wang Aklat: "Ako'y Ptlipino'' ...... "Pag-i~ig sa Tinubuang Bayan" a. Itanyag ang mga sumusunod: (1) Ang bawa't nilalang ay may sariling lahi at bayang dapat ipagmalaki, tangkilikin, at ipagsanggalang. (2) Likas o katutubo sa bawa't tao ang pananabik at pag-ibig sa sariling bayan. (5) Ano ang tungkulin ng ating bayan sa mga malJlamayan? Pagkatapos ng pagsasalaysay, pag-uusapan ang wagas na damdaming dapat madama ng isang tunay na Filipino pag hinasa ang mga sumusunod, kung ano ang sumasagi agad sa gunita: (1) "Ako'y magpakatunay na Filipino" (2) "Mamahalin ko lang ang mga aking bansa." at igagasagisag ng (3) "Damhin mo ang kahalagahan ng iyong kulay." (4) "Ibangon ang kadakilaan ng iyong lahi." (S)"Sa lupang sarili'y kay-tamis mamuhayl'' (6) "Maging dampa yata ang iyong tahanan Sa lupang sarili'y langit ang kabagay." (i) "Nguni't ang simoy ng hangi'y mapait na kamatayan Sa taong walang sariling lupa, ina't kasintahan." (8) "Kamatayan ay matamis dahil sa !nang Bayan." (9) "Maging kailan at saan man sa kilos ko't mga galaw, Ang tatak ng pagkalahi'y sumusunod sa likuran." FOR MO )ERN OPTICAL NEEDS-SEE KEEPSAKE OPTICAL-80 Escolta 29 . .~ •. . . / • 30 PHILIPPINE EDUCATOR (10) "Ang mamatay dahil sa ' Inang Bayan ay tunay n"- luwalhati.'' B. Takdang-aralin 1. Pangganyak: Sa DIWANG KAYUMANGGI, Ikatlon g Akl/l't, ay may isang hamon sa mga kabataan. Basahin ang unang akda. "Kayumanggi," isa ng sanavsav ni G. r. Reye~. Ano .ang kaugnayan ng pambungad na salawikaing "Ang hindi lumingon sa pinanggalingan ay hindi makararating sa paroroonan" sa akdang ito? Ano ang ibig patunayan? Sagutin sang-ayon sa inyong sariling haka-haka o pagkakaintindi. 2. Sumasang-ayon ba kayong ang lahing Kayumanggi noong araw ay isang lahing magiting nguni't ngayon ang diwang Kayumanggi ay mapusyaw na? Hindi ba nanauli ang kayumangging kat:gntan ng magigiting na Malayong nagtatag dito ng isar.g bansang malaya? Hindi ba nanunumbalik ang kayun1angging nalalantayan ng dugo ng mga Katipunerong sumagasa sa kamatayan at tumalagang magsarili kahit ano pa man ang kahinatnan? :,_ Muting basahin at pakasuriin ang salaysay. Ano ang ibinubulong ng inyong budhi? Hindi raw ba nagkakamali si G. Narciso G. Reyes? Sa isang talata ay gumawa kayo ng isang matapat na paglalahad kung sinasang-ayunan o hmdi si G. N. Reyes. Bumanggit ng mga katibayan upang magkaroon ng saligan ang inyong 'Palagay o paniniwala. BUILDING A VOCABULARY By BRIGIDA ORPILLA-MAZON Santiago Elementary School Bauang, La Union · TYPE I Direction: Read silently and do what you are told to do. 1. Put the tail of the kite. 2. Draw a chair near the table. 3. Draw a bird on the fence. 4. Draw a carabao eating th e gra'ls. 6. Draw a string around the top. 6. Draw a girl near the flower. 7. Make the cover of the pot. 8. Make a nest near the hen. 9. Draw a book on the table. 10. D raw a boy playing with the ball. TYPE II Direction: Draw what the following pictures : I. I ha,·e a little chair. It has four legs. I can sit on it. is missing on • 1 2. This is a little bird. It has a nest. It has two eggs on the nest: 3. This is a little doll. It can stand on two feet . It is a pretty doll. 4. The ball is round. Boys and girls' play with Jt. The bat is near the ball. 5. I can spin the top. The top is on the box It has a string around it. 6. The dog can bark. It can run very fast. It has a long tail. 7. This is a little girl. She can play with a drum. The drum is little.