Easy tagalog

Media

Part of The Philippine Educator

Title
Easy tagalog
Language
Filipino
Year
1947
Rights
In Copyright - Educational Use Permitted
Fulltext
--.. EASY TAGALOG By JOSE G. KATINDIG PAGHAHA~!BJ. 1 G-CO~IPARISOX Pag-aralan natin ang wastong paghahambing. - (Let us study correct comparison). A. PAGHAHAMBIXG KG MGA TAO 0 MGA BAGA Y . -A ~fAGKAKA­ TULAD (COMPARING PERSONS OR THINGS THAT ARE ALIKE) I . Kasintaas ni · Petra si ] uana. Quan is as tall as Petra.) Si Juana ay kasintaas ni Petra. Magkasintaas sin a Petra at J uana. (Petra and Juana ari of the same height) Sina Petra at Juana ay magkasintaas. 2. Kasinsipag ni Pedro si Luis. (Luis - is as industrious as Pedro.) Magkasinsipag sina Pedro a t Luis. Sina Pedro at LUIS ay magkasinsipag. 3. Kasinlinis ng panyo ko ang panyo mo. (My handkerchief is as clean as your handkerchief.Y Ang panyo. ko'y kasinlinis ng panyo mo. Ang aking -paoyo ay kasinlini~ ng iyong panyo. Magkasinlinis ang mga panyo natin. Magkasinliois ang ating mga pan yo. Ang mga panyo natin ay magka· sinlinis. Ang ating mga panyo ay magkasinlinis. 44 4. Magsinghaba ang lapis ni Taling at ang lapis ni Triniog. (Taling's pencil is as long as Trining's penciL) Ang lapis ni Taling at ang lapb ni Trining ay magkasmghaba . (Talings pencil and Trining's pencil are of the same length.) Magkasinghaba ang rilga lapis nina Taling at· Trioiog. Aog mga lapis nina Taling at· Trining ay ma.gkasinghaba. _ S. Kasintanda ni Adela si P-acita. (Pacita is as old as Adela.) Si Pacita'y kasintanda - ni Adela. Magkasintanda sma Adela at Pacita. (Adela and Pacita are of the same age.) Sina Adela at Pacita'y magkasintanda. B. PAGHAHAMBIKG NG MGA TAO 0 MGA BAGAY ~A DI-MAGKAKATULAD (COMPARING PERSONS OR THNGS THAT ARE NOT - OF THE SAME QUALITY, ETC.) J. Hambingang Pasa~ol: I. Maliit ang aklat ni F e kaysa aklat ni Luz. (Fe's book is smaller than Luz's book.) • Ang aklat ni Fe ay maliit kaysa aklat ni Luz. 2. Pandak si Juan kay sa kay Benigno. (Juan is· shorter than Benigno.) Si Juan ay pandak kaysa kay Benigno. 3. Mahirap si Fermioa kaysa kay Lucila.) -, -. -\ . ' -EASY:'iAGALOG, 45 , (Fermina is poorer than Lucila.) Si -Fermina ay mahirap kay sa kay Lucila. . 4. Tamad si Rosa kaysa kay Delfina. (Rosa is lazier than Delfina.) t Si Ros« ay tamad kaysa kay Delfina. S. Tamad-tamad s1 Jus to kay sa kay PascuaL (Justo is a little bit lazier than Pascual.) Si Jus to ay tamad-tamad kay sa kay PascuaL 6. Mabagal-bagal si Lourdes kaysa kay Pilar. (Lourdes is a little bit slower - than Pilar.) Si Lourdes ay mabagal-bagal kaysa kay Pilar. 7 . Pangit-pangit ang payong ni I nes kay sa r> ayong ni Dolores. (Ines' umbrella is little bit uglier than Dolores' umbrella.) Ang payong ni Ines ay pangitpangit kaysa payong ni Dolo: res. 6. May-kababaan ang bahay namin kaysa bahay ninyo. (Our house is little bit lower than · your house.) - Ang bahay namin ay may-kab'abaan kaysa bahay ninyo. May-kababaan ang amin g bahay kaysa inyong bahay. Ang aming bahay ay may-kababaan kaysa inyong bahay. 9 . Lalong pangit si N en a kaysa kay Nene. (Nena is uglier than Nene.) Si N en a ay !along pangit kay sa kay Nene. 0. Di-gasinong-matapang si •Teofilong tulad ni N orberto. Teofilo is not as brave as Norberta. II. Hambingang Palamang: 11. Matangkad si Luisa kaysa ka~' Felisa. (Luisa is taller than Felisa.) Si Luisa ay matan~kad kaysa kay Felisa. 12 . Malaki ang bahay namin kaysa bahay ninyo. (Our house is bigger than your house.) I, Ang bahay narnin ay malal!.l kaysa bahay ninyo. ' Ang aming bahay ay lllalaki kaysa inyof1g bahay. 13. Mahaba ang tag-araw k_aysa tag14 . 15 . 16 . ulan. ·· (The dry season is longer ·_ than the rainy season.) An g tag-araw ay mahaba kays~ tag-ulan. Mataba ang aso ni Anita lcaysa aso ni Ana. (Anita's dog is fatter or stouter~ than Ana's dog.) Ang aso ni Anita ay mataba kaysa aso ni Ana. Mabait-bait ang guro namm kaysa guro niny'o. · (Our teacher is little bit more virtuous than your teacher.) Ang guro namin ay kaysa guro ninyo. mabait-bait Ang aming guro ay' mabait-bait kaysa inyong guro. Malaki-laki si Rufino kays2 k~~ Marcelo. (Rufino is a little bit bigger than Marcelo.) Si Rufino ay malaki-laki . kays;.. kay Marcelo. 17. Higit na masunurin si Pilar kaysa kay Prima. (Pilar is more obedient than Prima.) Si Pilar ay higit na masunurin kaysa kay Prima. lls. Lalong masipag si Mamerto kaysa kay Francisco. (Mamerto is more industriou, than Francisc(J.) S1 Mamert(J ay !along rnasipag kaysa kay Francisco. 1~. Labis na matulungin si Perfecto kaysa kay Patricio. FOR MODERN OPTICAL NEEDS-SEE KEEPSAKE OPTICAL--SO 1~scolt a -. •. ~ . -. ..... ".·• -· ~· 46 / 20. PHILIPPINE .EDUCATOR • • , ...,.. -(Perfecto is more _help~- than Patricio.) Si Perfecto ay labis na matulungin kaysa kay Patricio Di-hamak na marunong si Diego kaysa kay Daniel. (Diego is wiser than Daniel) Si Diego ay di-hamak na marunong kaysa kay Daniel._ 4. Ang paggamit ng at ng pang-uri 5. Ang paggamit ng baan," atb. "may-kaba-: . I EXPLANATION: As may be n_ oted, in comparing persons or things that are alike, the following forms are used: PALIWANAG: Gay'! nang mapapansin ninyo, sa paghahambing . ng mga _ tao o mga bagay na magkakatulad, ang ginamit ay ang mga sumusunod na anyo: 1. The adjective and "kaysa" 2. The use of "kasing" or "magkasing'' and the adjective In comparing persons or things that are not of the same quality, etc., the fol)oWi.ng forms are used: 1. Ang pang-uri at ang "kaysa" 2. Ang "kasing" o "magkasing" at 'ang pang-uri Sa paghahambing ng mga tao o mga bagay na hindi magkakatulad, 11ng ginamit ay ang mga sumusunod na anyo; l. Ang pang-uri at ang "kaysa" 2. Ang inuulit na pang-uri 3. Ang paggamit ng "!along' ·at ng pang-uri 1 .. the use of . the adjective ana "kaysa" 2. the reduplicated adjective 3. the use of "lalu-lalong'' and the adjective 4. the use of "di-gasino" and the adjective 5. the use of "may-kababaan" WORKING DRAWING (Contin/u_ed from page 31) 4. With the aid of the drawing tools, reproduce the working drawing mechanically following exactly the sketch approved by the teacher. Two views will have to be drawn as in the sketch. The drawing should be at the center of the border lines. 5. Indicate the desired dimensions and pertinent notes as in the sketch. 6. Consult the teacher for additional instructions. VI. You will be graded on the following: 1. Arrangement of views 2. Neatness 3. Letterin~ 4. Quality of lines 5. Dimensioning and completances of information REFERENCES In order to acquire the desired conveniences m drawing, you are expected to read the following references: l. French, Engineering Drawing, pp. 13-39; pp. 85-120; pp.- 171-187 2. McGee-Sturtevant, General Mechanical Drawing, pp. 3-10; pp. 15-24; pp. 30-43 (..: ( ·-. ~r,_ ~­ ., .........