Mga suliranin ng pag-aaral ng wikang pambansa ayon sa ilang pag-aaral

Media

Part of The Philippine Educator

Title
Mga suliranin ng pag-aaral ng wikang pambansa ayon sa ilang pag-aaral
Language
English
Year
1947
Rights
In Copyright - Educational Use Permitted
Fulltext
i. ' . ·' '. MGA SUtiRANIN"· NG PAG-AARAL NG WIKANG PAMBANSA AYON SA ILANG NAG-AARAL I. Tungkol Sa Pa·gsulat Ng Mga Sulating Pansanay At Pangwakas Ni RAFAEL IGNACIO, III-A-1 (Tagalog) Mayroon r.kong suliranin, at iyan ay bunga ng di--pagkakaunawaan ng mga nag-aaral at mga guro. Sa aming pagsulat ng mga pagpapaliwanag o kasaysayan, nakaga.wian na namin ang magpata:inghaga upang magkaroon naman ng kulay ang aming sinusul at. D atapwa't sa kasamaang-palad ng mga akda, ay hindi agad natutuklasan ng guro aPg kahulugan ng malalalim na salitang na .. gamit kaya't ang kalalabasan ay m abab.aan ang kanyang antas, hindi lamang dito knndi doon pa sa kanyanl< pangwakas na nota! Ano po kaya an g masasabi ng aming mga guro sa bagay na iyan? Mayi-oon kaya silang maimumungkahi upang sa !along madali:ng panahon ay masaksihan natin ang isang masigasig m. pagsulat ng kabataan, maging patalinghaga man o hindi? Sa pagsasE..ma-sama rin ng mg?.. pariraJa at tambalan o hugnayang pangungu.:;ap, kadalasan ay nasasaksihan ko ang isang Tagalog na bubulung-bulong. Diumano'y hindi tama ang pagkakaputu! ng guro Sli. kanyang pangungusap na nauwi tuloy sa maraming pagwawasto. Sukat daw lagyan ng tuidik sa hal.ip na kuwit, at saglitan ng tuldok-kuwit. A no pa nga naman-ang kalalabasan ng diwa? N akatatawang pag)!akamali, nguni't mapait naman sa panif.i.-:,Pg nagli.aral. May magagawa kaya•'ang ating mga guro upang maiwasan ang ganitong pangyayari? Sa palagay ko ay nararapat luwagluwagan ng mga guro sa wikang pambansa ang mga paksa o kaayusan ng mga katha ng mga taal na Tagalog. Maali.ring ·.:;a pagsulat natin sa wikar.g Ingles ay sundin natin ang mga ilang tuntuni n. l yan ay di tinututulan sapagka't nalalaman kong waia pa tayong sa.pat na dunong upang gumawa ng isang kathang malaya a ng diwa. Datapuwa't sa ating sariling wika ay pagkalooban naman sana t ayo :~ g isang kalayaan sa. rpagsulat ng kung ~!lC pa mang nais ipahayag na siyang tinitibok ng ating damdamin. Ano pa ng-a't kahit na sino ay maka·.:;usulat ng madidiwang mga akda ayon sa kanyang paniwala at nasa.. NOTE: These little pieces are excerpts from speeches delivered by highschool student~ in an open forum under the auspices of the Kapulungan ng !nang Wika, a National Language organization in the Arellano High School. The open forum was held for the benefit of National Language teachers, who heard "everything" in another room to which a loudspeaker was connected. Teachers exchanged comments freely in their "sanctum" while the students aired themselves. The experiment proved beneficial to teachers as well as students. The adviser of the KIW is Mrs. M. S. A. Gonzales. 37 ..... .. ......... ' PRTI:IPPINE'·EDUCATOR .·· ., II . . : Tungkol· Sa, Balarila Ni DONALD S. FERRER, IV-A-1 (Hindi Tagalog) 1. Ang pagtuturo ng mga saligang ''"tuntunin sa wikang pambansa ay dapat gawin sa m~ ... daling panahon. Kaya lamang mukhang madaling natututo ang nag-aaral ng mga tuntunin sa balarila -ay dahil sa hinahalintulad ang mga nasabing tuntnnin sa mga nahahawig na tunt.unin sa English gramar. Ito'y di -dapat mangyari kung talagang magsa-sarili ang ating wik'a. At ang bunga ng gawaing ito ay ang pagkawala ng -diwang katut:ubo sa rnga nag-aaral duhil sa Ingles na rnuna niia iniisip ang kanilang sasabibin at pagkapos ay sinasalin ito sa Tagalog. 2. Lubhang napak>abilis ang pagtuturo ng Tagalog. '•Ang paksa ng mga susulating pansan~y at pangwakas na pina.. susulat sa mt,a nag-aaral ay di para sa mga .baguhan na natuturuan pa 'lamang ng rnga pinakamahalagang tuntunin sa balarila. 3. Walang "sistema" sa pagtuturo ng balarila. Halimbawa, ang itinuro sa isang baytang tungkol sa isang bahagi ng pangungusap ay ith1uturong muli 'sa mga baytang na sumusunod. Napaka.. kaunti ba ang mga tuntunin · tungkol ·aa bawa't ba.hagi ng pangungusap na maaaring ituro lahat ito sa isang taon? III. Tungkol Sa Panitikan By EMMANUEL YABUT, III-B-5 (Hindi Tagalog) · Sa pagbasa, may mga salita at titik . na hindi mabigkas nang tumpak. Halimbawa ang salitang pera, na karaniwang binibigkas ng pira. Kapag ang titik h ay napahalo sa isang salita ay kinahillirapan nang bigkasin. Tulad ng salitang hipon, kung binibigkas ay nagiging ipon. Ang rnga diin, tulad ng malumay, maragsa, malumi, at mabilis ay malimit pagkamalian. Tulad ng salitang dapit. Ito'y madalas maging dapit. Ang g ay nagiging h. Ang salitang hul:og ay tuloy nagiging hulok. At madalas ding pinagpapalit ang unlaping kina at pina. Tulad ng salitang kinagalitan na binibigkas ng pinagalitan. Ang saiitaug isda ay nagiging ista, at sum.usunod na rin ang sulat sa bigkas . Sa aming pagbabasa ng pahayagan, aklat, o babasahing Tagalog,· may mglL salita kaming kinahihirapang bigkasin, unawain, at hasahin, lalo na ang sah. tang may maraming pantig. Ang ka.. tagang nga, pag ito'y nasa-gitna ng isang salita, ay binibigkas naming ga. Tulad ng salitang tangan, na madal~ bigkasin ng tanggan., na tuloy ~giging sanhi ng halakhakan ng buong klase. Upang ma!wasan ang mga ito, isina• samo ko sa aking mga kamag-aaral, lalo na sa mga katulad kong hindi Tagalog, na hanggang maaga'y lunasan ang ga.. niring mga kamalian. IV. Tungkol Sa Pagpapalawak Ng Talasalita~n Ni A. A. REYES, IV -B-3 (Tagalog) Ang layunin ng sino mang nag-aaral llg isang wika ay ang makapagpahayag ng kaniyang isipan, damdanrin o diwa sa pamamagitan ng pagsa,salita at pagsulat. Sa paanong maipabahayag ane diwang ito kung salat sa mga salitapg kailangan upang masabi ' ang ibig sabihin ng walang kalabisan o kakulangan? Isa sa mga makatutui'ong sa pagpapalawak ng taiilsalitaan ay ang pagbabasa. Datap·va't saan .naroroon ang mga babasabin sa wikang pambansa? ~ - . ,. "" ·. ·- "~ - -.·. _..,....._,_ . ..,, _"!'"'"'G ·· · su · .L,..,"'""". · · • • · -· • ' · ' ·Y 3"' · · w ~-· ~ - - - ~~ .·._~ --~-~-.· --. ;,:··v. '-~-; .. ::.·- ,~J.: .. ~~ ~l ...... - ,aklatan ng mga paaralan ay t sal.at sa . mga bagong E-alitang nabasa, na di niy~ mga aklat, magasiri,_ p~hay~gan .at ib:!; na~~wata~im ang kahulugan? pang mga bab.asahing · Tagal~g · na maaa- Walang ibang lunas sa ganiyang suaring sumakamay ' ng mga nag-aara:. liranin kundi ang magkaroon ng isang Marahil · ay sasabihin ninyong marami talatinigan, na naglalaman ng lahat na tayong aklat na nalimbag na sa wi- ng salitang rnatatagpuan sa wikang lnkang sarili. Nguni't ang halaga ng gles. Nasub>Jkan na ba ninyong ipa- ·. hayag ang inyong damdamin, isipan o mga aklat na ito'y hindi maabot ng ka- • diwa, sa pamamagitan ng paggamit D<". raq:Uhan ,sa, mga nag-aaral. Ito ay isa e. pa . ring maituturing na suliranin.' tumpak na H.lita na wala.ng kahalong , salitang banyaga? Tunay at tila kaTangi sa rito, ipagpalagay na nating hiya-hiyang sabihin na kung nais nasa aklatan ng ating Pa-aralan a.y mara- ting magpahayag ng ating diwa ay u.mb. mi ng aklat, magasin at pahayagang isip muna tayo sa wikang Ingles bagG Tagalog, at ipagpalagay na rin nating natin isatagalqg. ang mga n:;g-aaral ay nakabibili ng Kailangan natin ang isang talatinibabasahing T:tg~log nguni't anong buti gang naglalaman ng malalim na salie.ng magagawa nito kung wala naman ta, nguni't ang kahui'ugan ay abot sa siyang mapagsasanggunian tungkol sa pagkaunawa ng lahat ng babasa. LETTERS . .. (Con't. from page 24) Also may I be informed if there is a reduction for group subscriptions. SomP. of . my teachers are interested in your magazine and if you can send us this information very soon, we may send some subscription to your magazine. Very sincerely, FERNANDO C. GUIANG Acting Principal Bangui, llocos Norte Dea;r Mr. Guiang: It is P7 a year, 12 issues. Club rate for ten or more subscriptions sent all together is P6 each. The diffe,rence goes to the club or to whoever bothered to get ten subscribers together. Than.'c yqu for your interest. -Eo. Dear Sir: I wish to acknowledge with thanks the receipt of the complimentary copy of your publication which was sent_ t'J me. In this connection, allow me to express too my sincerest thanks and gratitude for the kind opptrtunity you have given me to voice the pent-up disgust within me for the seeming snob- · bish attitude of some brother prof~­ sionals towards us-the teachers. In full cognizance of your kindness in allowing a voice from Marinduque to be heard, I wish to assure you that whatever efforts we may have as a body of teachers from this province will be canalized towards a common objective--that of promoting the succes~ .; of the "PPSTA". As it is, all teachers in our Division have paid their membership fees to the "PPSTA" and . if I am not mistaken, the Marindnque_ . Teachers' Association is already,. aff1hated with the former association. With hopes for further success cf .. the PHILIPPINE EDUCATOR as the real echo of our voice, the 57,000 ~ach­ ers all over the Philippines, and another assurance that we in Marinduq1,1e are with you, I am Very truly yours, ERNESTO R. BARBOSA Head Teacher Torrijos Elementary School (First Vice President, M. T. A.) (Con't. on page 47) FOR MODERN OPTICAL NEEDS-SEE KEEPSAKE OPTICAL-SO Escolta ,,,