Ang sosyalismo at ang mithiin ng internasyonalismo

Media

Part of Ang Sosyalismo ngayon

Title
Ang sosyalismo at ang mithiin ng internasyonalismo
Language
Tagalog
Year
1936
Rights
In Copyright - Educational Use Permitted
Fulltext
Pahina 16 ANG SOSYAbISMO NGAYON Agosto,. 19~ A'NG SOSY ALISMO AT AN.G MITHIIN · NG INTERNASYONAL1sMo Paliwanag ng Patnugot: Ang sumusunod na artikulo ay isang panayann na binigkas ng isa sa mua Patnugot ng SÓsyalisnw N gayon sa pulong ng kapisanang may 11amagat na "Ningas Kugon," is.ang malusog: at ma~aking samahan ng mua m.amamaycm sa Sta. Mesa at kalcipit lugal ng Maynila. Ang mga nakinig sa panayam na nasabi ay lubhang nasiyahan 11a linalanian nito at marami ang hmnil-ing na ipalathal~ ang artikulo, at sapagka't ang paksa naman ay tiyak na hinggil sa Sosyalismo; ay minarapat ng Patnugutan na bigyan ang nrtiknlo ng pitak sa "Sosyalismo N gayon." Mga Giliw na Kasama: Ang paksa ng- INTERNASYONALIS~.o ay saclyang napakatayog, at sa isang 1~1pang malululain na gaya ng inyong hngkod, ay labis ang kanyang pangamba na hindi niya maliming mabuti ang kalawakan nito. Hindi kakamuntik na sandali ang kanyang nagamit sa pagiisip na palitan ang paksang ito, ngunit sa tuwing maiisip niya na ang pansin ng kanyang mga kasama ay dito na napapako, siya ay napilitang magtiyaga sa pagtitipon ng mga watak-watak niyang kaalaman sa bagay na ito. Ang Internasyonalismo ngayon ay hindi na isang pangarap ng mga taong laging magiliwin sa pagsulong at se pagkakapatiran ng tanang sangkatauhan sapagkat hindi matututulan na ang Nas: yonalismo ay nakalagpas na sa kanyang katanghalian. Hindi maikakait na ang Internasyonalismo ay na sa bahay-bata na ng pamumuhay na ito, at pagdating ng kanyang kabuwanan o takdang araw ~g kany~n!'. pagsilang, walang. salang 1to ay hmd1 maluluwal sa sangmaliwanag. Sinabi ko na ang lnternasyonalis1?º ay na sa bahay-bata na ng nasyonahsmo na namamayani sa kasalukuyan s&pagkat ang mga tala at uri ng panahong ito ay maliwanag na nag·papahayag ng kanyang paglilihi at pagdaramdam. Akin munang babanggitin ang mga silahis ng panahon na nagbabadha ng kan~ yang pagdating, bago ko tukuyin ang mga kilusang n!gsasabalikat• para ~a­ ging isang katotohanan sa mundong ito ang Internasyonalismo. Ng matap\>s ang digmaang pangdaigdig, dahil sa salanta at pangamba na inabot ng buong sangkatauhan, ang''\lahat halos ay umaasa na ang digmaang yaon ay isang digmaan na hindi lamang magbibigay ng ganap na kalayaan sa Jahat ng lahi et sa lahat ng tao, kungdi isang panghuling digmaan na tatapos at magwawakas se !ahat ng pagpupuksaan ng :iyga tao. Dahil sa kalagayan ni W oodrow Wilson ng matapos ang digrnaang yaon, siya ang naging katawan ng mga matatayog na mithiing ito, et. hindi iilan ang nagpapalagay na siya ay isang Bagong Mesías na magbibigay sa sangkatauhan ng walang katapusang kapayapaan at pangmalagiang pamamayani ng ganap na kalayaan at katarungan sa mundo. Ngunit sa dagling masulat ang Ka~unduan ng Kapayapaan at maitayo ang tinatawag na Samahan o Liga ng mga Bansa na siyang magbibigay ng lunas sa mga sakit na dinaranas ng daigdig, marami sa mga mapagkuro-kuro ang nagkaroon agad ng alinlangan. Ang kasunduan sa kapayapaan at ang liga ng mga bansang natayo ay isang ma!aking kabiguan. Ang batayan ng kasunduang ito ay hincli ang mga simulain ni Pres. Wilson kungdi ang dating mga pagiimbot at paghihigantihan ng mga hansa. Ang ligang natatag ay anino Iamang ng isang samahang pangdaigdig na binalangkas ng kanyang ama, et se lugal na maging isang kasangkapan ng kapayapaan at katarungan, ang naging uri nito ay hindi malaki ang agwat sa samahan ng mga bansang Ítinayo ng "si Napo!eon' ay magapi ng kanyang mga .kalaban. Gayon pa man, hindi natin dapat na ipanglungkot ang mga ganitong pagkabigo sapagkat kung ito man ay malaki ang pagkukulang sa pangangailangan, ang balangkas na natayo ay malaki ang kabutihan kay sa mga nauna, isang pasulong na hakbangin tungo sa . ideal ng internasyonalismo. Na ang mga ganitong pangamba ng mga kaibigan ng internasyonalisrno ay nababatay sa matitibay na saligan, ay pinatotohanan ng mga pangyayayari. Hindi lamang ang panahon ngayon ay sadyang mapanganib na nagbabadha ng isang digmaan higit ang laki at kapusukan kay sa nagdaang digmaan, kungdi ang katatapos na kasaysayan lalo na ng Etiopía at ng Mantsuria ay nagpapahayag ng' kasawían et pagkawalang saysay ng liga ng ,ruga bansa. Isang t.iyak na talinghaga ng kabihasnan na ang saligan daw ay ang pagkakapatiran at pagmamahalan na iniyaral ng isang clakilang Kristo, ang kasalukuyang tinginan et paguunawaan ng mga i>ansa. Kung susuriin ay tiyakang makalilito ng pagiisip, na ang magkakapatid sa dugo, sa balat, sa pananampalataya, se kabihasnan, sa karunungan, at sa lahat halos ng pamumuhay sa mundong ito, na Iilipat lamang ng isang hindi naman maJinaw na guhit ng hanggahan, ang ibayo nito ay iyong kaaway o kung hindi .man ay iyong kinapopootan. Anong katwiran mayroon o maipaglalaban ang mga kam, pon ng nasyonalismo na Jabas ng han~­ gahang ito ay matwid o makatarungé.n ang patayin mo ang iyong kapuwa sa pamamagi~an ng isang pagpuksa na hindi lamatig isa-isa, kwigdí sa pakyawang walang habag at teros, na ginamitan ng ruga huling yari ng sandata et kasangkapan se digmaan? Ang isa pang kahidwaan nito, ang mga yuta-yutang kawal na nagpupuksaan ay ginagawa ito ng hindi nalilinawan áng bagay ng sigalot, at se udyok lamang ng ilang mga pinuno na siyang nakatatalos ng tunay na kadahilanan ng paglalabanan. Mayroon pe. bang naniniwala ria ang nagdaang digmaan ay para palaya\n ang mga bansang maliliit .o upang ang demokrasya ay mamayaning payapa sa mun~ong ito? At ang Jalo parig nakat~­ tawa, ang dalawang panig· mi naglulusuban ay kapuwa tumatawag sa iisang Bathala, bumibigkas ng iisang panalangin at hinihingi ang iisanf tagumpay, alang-alang din naman sa iisang katarungan. At pagkatapos ng digmaan, se paniniwalang nalutas na ang kanilang ligalig, ang ginagawa ay ang lalong paghahanda para paibayuhin ang panggagahaman sa kapuwa hansa at lahi. Ang pihikang nasyonalismo na walang mabuti at makatarungan kungdi ang akin o ang atin · ay isang mana ng sangkatauhan sa isang pamumuhay na bubat sa pagbubukang liwayway ng kasaysa~ yen, o ng barbarismo. Hindi kalabisan sabihin na se ating pamumuhay ngayon: ay namamayani ang internasyonalismo. Ang mga bansang may mga mararahas at matatayog 'ná uri ng nasyonalismo ay siyang unang masasalanta kung ang pagka nasyonalista nila ay tutularan ng ibang hansa. Ang Hapon na· ang pagtangkillk sa sariling kalakal,. ugali at angking kabihasnan ay hindi mauullahan ay siyang unang mamatay kung ang kanyang mga kalakal ay hindi ipagbibile at bibilhin sa ibang hansa. Ang kalakal ng Alemanya ay pangdaigrlig rin ang uri at ang It~lya na isa pang bansang pinaghaharian ng marahas na pagibig sa sarile ay hindi nangiming balaan 11;ng mundo ng isang digmaan kung siya ay· hindi pagbibilhan ng ruga panglin!l-hing hgamitan sa pamumuhay, gaya bag' .ng langis, b.akal, karbon et iba pa, sapagkat · siyá. ay tiyakang pu!ubl. sa ruga kagamitang iya~ (Nasa pahina, 24 ·ang karugtong) Pahipa 24 Ang Sosyalismo A t... (Karugtong ng nasa· pahina 16) Ang Internasyonalismo ay isang mapait na katotohanan sa ating buhay. Ang pamumuhay natin ay batbat ng kanyang mga tatak. Nga'yon pa lamang ay naghahanda na tayo sa isang Kongreso Eukaristiko ng mga katoliko ng lahat ng hansa. Kamakailan lamang ay tumulak ang ilang mga manglalaro natin para lumahok sa isang paligsahang pangdaigdig sa palakasan. At sa susunod na pulong ng ating Asamblea Nacional ay paguusapan ang pagpapadala ng mga kinatawan sa isang Kapulungang Pangdaigdig ng mga Bahay-Batasan. At sa lahat ng uri ng pamumuhay ay mayroon, ng kaukulang kapulungang parigdaigdig. May kongreso internasyonal ang mga siyentipiko, ang mga manggagamot, ang mga namamahala ng_ mga piitan, ang mga bankero at mga mangangalakal, ang mga rotario, at kung sinosino pa. Pati ng mga hoy scouts, kai1.an lamang, ay nagdaos ng kanilang pangdaigdig na Jamboree at gayon din ang mga batang komunista na nagkatipon sa Unyong Sobyet. Halos lahat ng sangay ng pamumuhay ay may katipunang pangdaigdig at ito ay naguusap ng kani-kanilang suliranin na dahil sa pagkalapit-lapit kungdi mang pagkahalo-halo ng mga hansa, ang mga suliraning ito ay hindi natatapo_s sa hanggahan ng kanilang mga hayan. W alang bansang nabubuhay sa kanyang sarili. Ang malakas na pagkakasulong ng mga sasakyan at pahatiran ay ginawa ang mga bansang nagkakawatak-watak na magkakapit-bahay lamang. Sa lahat ng sandali ikaw ay maáaring makipagusp o makipagunawaan sa kabila ng mundo. Sa loob ng isang linggo, sa pamamagitan ng mga makabagong; sasakyan, ay makararating ka sa Amerika at Europa. Sa larangan ng pangangalakal ay lajong malawak ang pagsasarnahang matalik ng mga hansa dangan nga lamang at ito ay pinupi.¡.tol ng walang katuturang digmaan ng nasyorialismo. Hindi ko na tutukuyin ng mahaba ito at ang babanggitin ko na laman;; sa inyo ay sa pagkagising ko pa lamnng ay uminom na ako ng kapeng galing sa Brasil, na isinalata sa Amerika, inilagay sa isang tasang yari sa Hapon, may kaufam na tinapay na ang harina' ay galing ea Australia, at ang ibinahid naman rnantekilya ay galing sa mga baka ng Holanda. Halos ang lahat ng aking kasuutan sa ngayon ay galing sa füang ban~ sa, at sa pagsulat ko sa panayam na ito: ang aking ginamit ay isang lapis na galing sa Hapon, sinulat sa mga papel at makinilyang Amerika~o at pinirmahan ng isang aserong -aleman. At kulang ang jsang aklat kung bubulatlatin nating lahat ang pangdaigdig mf pangangalakal. ANG SOSYALISMO NGAYON Magpunta naman tayo sa sining at karungan. Ang mga bagay na ito ay hindi pagaari ng aliri pa mang hansa. Halos ang lahat ng bagong laman ng aking pagiisip ay galing sa ibang lahi. Ang siyensiya at literatura ay walang hanggahan. Si Shakespeare ay hindi lamang Ingles. Si Beethoven ay hindi lamang Aleman. Si Pasteur ay hindi lamang Pranses. Ang Nolimetangere ay hindi maangkin lamang nga mga Pilipino. Ang pananampalataya ay hindi lamang para sa mga Hudio o ng mga taga Israel. Ang himagsikan ng Pransia ay hindi lamang para sa mga Pranses. Ito ay inari ng boong mundo at ng 1896 ay inangkin ng mga P~lipino.. Ang kahihasnan ay para sa buong daigdig, a~ a~g lahat ng mga bagay na iyan para ninyo maino na hindi pagaari ng alin pa mang hansa kungdi ng buong sangkatauhan, sa ngayon ay ~ayong lahat ang nakikinabang ng mga bunga ng karunungan at siyensiya. Ang nasyonalismo na nagmamayallang sa rnga ankin niyang kabihasnan at kaugalia~ ay isang malaking kabaliwan. Ang nasyonalismo ay isang mabisang panglinlang lamang ng mga mayhawak ng kapangyarihan upang kasangkapanin ang hayan sa kanilang mga sariling hangarin at pagiimbot. Marami ang nagpapalagay na ang internasyonalismo ay· kalaban ng nasyonalismo. Ito ay isang maling paniniwala. Kahit na tunay na sagabal sa pamamayani ng internasyonalismo ang pagmamalabis ng mga nagsasamantala sa tinatawag na nasyonalismo, ang internasyonalismo ay hindi katunggali nito, gava baga na ang isang nayon ay kalaban ~g isang hayan o ang isang hayan o lalawigan ay nakakaaway ng kanyang hansa. Ang. katotoh~nan ay ang isang. ·makatwiran at tumpak na nasyonalismo, na sa aking palagay ay ang makatarungang pagpapaunlad ng. katutubong ·karunungan, kaugalian, pamumuhay at'.kabihasRan ng isang hansa o lahi, ay doon lamang yayabong ang pagunlad sa ilalim ng isang mapagkandiling internasyonalismo, na hindi gaya ngayon na ang may nasyonalísmo lamang ay ang mga bansang malalaki at malalakas at ang ginagawa pa nila ay ang ipakain ng sapilitan ang nasyonalismo nila sa mga bansang kulang palad. Ang kasaysayan ng nasyonalismo ay isang kasaysayan mahigit pa sa kabalbalan ng paminakop ng Roma, sapagkat ang batayan ng nasyonalismo ay ang pangaalipin ng ilan sa maraming· hansa at mga· lahi. Tingnan ninyo ang mundo ngayon, at makikifa ninyo ang mahigit na kalahati ng daigdig na binubuo ng maraming bayán at lahi ay h.indi umunlad ang kanilang talino, ugali at kabihasnanan dahilan sa pangaalipin ~g ibang bansang mal~lakas. Kailan lamang ay nakita ninyo ang pamamaslang ng nasyonalistang Italya sa Abisinya pa1:a dalhin daw ang kabihasAgosto, 1936 nang sa bi¡.nsang ito, at kung sa bagay ay hfodi n'a tayo dapat tumingin pa sa ibang bansu sapagkat ang mabutíng halimbawa ay ang atin. na ring sarili, na ang kanyang mga katayuang pambayan, sa karunungan, sa pana.nampalataya, sa wika, sa pamumuhay, at halos sa lahat ng bagay, ay ibinigay ng pilit sa kanya ng kanyang· mga naging panginoon. Na ang Internasyonalismo ay hindi kaaway ng isang wastong nasyonalismo ay 'doon makikita sa kasalukuyang kasaysayan ng Rusya. Hindi lamang dahil sa kalawakan nito na binubuo ng maraming hayan at lahi, kungdi dahil din naman sa pamamayani ng isipang interna<-yonalista doon ay masasabing ito ang isang pook ng mundo na pinamamayanihan ng internasyonalismo. At marami ang tumatawag sa Rusya na isang bansang pangdaigdig. Ng linggong ito ako ay may natanggap na bagortg babasahin na nagsasabi na kahit na ang pagibig ng mga mamamayan sa Unyong Sobyet ay lalong nagiibayo dahil sa isang pambihirang kasaganaan na naghahari doon, ang diwang internasyonalismo na naghahari sa pagiisip ng bawa•f· mamamayan ay Jalo pa ring lumalaki. Sa Unyong Sobyet ang lahat ng lahing nlga maliliit at mahihina ay hindi lamang husto at ganap ang kanilang kalayaan para gamitin at paunlarin ang kanilang mga katutubong paguugali, kabihasnan at p~mumuhay, kungdi ang mga ito ay kusang tinutulungan pa ng pamahalaan. Isang halimhawa na la·mang ang babanggitin ko sa inyo na sa lahing maliliit sa Unyong Sobyet, ang kani)Jlng mga paaralang hayan at mga aklat ay doon nasusulat sa kanilang mga wika na :poong kapanahonan ng Tsar ay kusang sinisiil at inaapi. · Ngayong nasabi ko sa inyo na ang nasyonalismo ay hindi sagabal sa pagwawagi ng internasyonalismo, dapat nama'ng banggitin ko na ang , kalahan ng nasyonalismo ay nasyonali~mo din. Hindi la~ mang sa ang mga hansa ay naglalaban- ' !aban, kungdi ang mga mahihinang hansa •at lahi ay kusang pin'agsasamantalahan ng ihang malalakas at mararahas na nasyonalismo. Ang hindi pag-gitaw ng ibang hansa na dapat sanang makapagbigay ng kanilang abuloy sa karu-. nungan at kabihasnan ng daigdig ay hindi maging isang katotohanan dahil sa pananaklaw ng ibang hansa na walang tama at mabuti kungdi ang sa kanila. Ang pagmamalabis ng nasyonalismo, ang bulag na p'aniniwala sa anking kabutihan ng kanilang kabihasnan at mataas na uri ng kanilang pagkalahi ang siyang nagiging dahilan ng mataas na hangarin nito na sakupin ang buong mu~do. Ang ¡!>anganib na nagdaan ·at 'ang. panganib na dumarating ay galing diyan sa mga ganyang pagpapanggap. · Ng ·nagdaang digmaan 1 ang mga Aleman ay !;>ulag na naniniwal11 ~a ~ng kultur nila ang siyan'f · pinakamataas at pinakllmahusay, ·na si-. Ágo&to, .19M ANG SOSY<ALISMO .NGAYON Pahi'na ~5 Ja. ang pUing Iahi · ng Dios .. na· magbibi- pantay na ¡:iagsasamahan ng 'lahat ~g tao .Anl Mga Bagong ... gay ng kabfüasnan sa sangkatauhan, at at ng' lahat rlg lahi, ·na ang simulain ay .~ (I(flh"Ugtong ng nlt..Ba p,'ahina 17) udyok ng.;in¡a gany.ang slmulain ay hin- yari .sa ¡)alihan· ng internasyonaJisino ay· bans(l, ang mga walang l:¡~yád na m~a ·di nangiming makidigma sa buong daig- ang kHusan ng mga anakLi:>awis na kilal.~ pagamutan, at isang paglalaan.ng máradig sa pamá.matnugot,na isang baliw na'· sa tawag ·na. "So.syal\sm.o." Buhat ng .·mmg.mga lugal sa pagpapaigi ng kata•· kaiser. At sa ngayon, ang mga Aleman sulatin nina Kar10s Marx at Engele ang \van ng mgll# manggagawa. na hindi nalilimutan ang nasyonalismong M.anipesto Komunista ng 1848 na Jiia- Art: 121: · Ang mga · mamalna'Yan • sa pumuksa ng tnilyong-milyong tao at s.u- tingkad na n.ana~agan ng pagkakaisa sa Unyollg Sobyet ay inay karapat~n sa malanta ~g hindi ma,papaniwa}aal).g dami lahat ng manggagawa sa sangsinukob, pagaaral. Ang kar!lpatang ito _ay naing 'pagaari, sa pangungulo ng isang ba- · ang kilusang· anak-pawis .na salig .sa sos- sasakatuparan ng isang· pangJmlahatang gong baliw na Hitler. ay nagbabala ng ·: yalismo siyentipiko ay isa.ng kihtsang at sapilitanll':pagpapaaral sa .piga una.ng isang panióagong .dig-maan para bawiin hindi krimikilala sa guhit ng .mg·a hansa. b~itang ng ·paaralan (elementary educadaw. ang ·lupa at lahi na nawala sa Ang sosyalismo ay is:¡mg pangdaigdig na tion)· na walang ano mang. bayad, kaga" kanya ng nagd:¡i.ang· !abanan. Ang da- kilusan. Ang lahat ng. lap/ang nagba- ya rin. ,n~ mga ~atataas na .mga paaralawa pang .bansang nahihilo sa nasyo- bandila ng sosyalismo ay salig sa iisang la~, sa, pamamagitan ng mga· pensiong ·nalismo ay ang Italia at Hapon at ~'1 simulain na bina:Ia,':lgkas ng isang guro, gawad ng pa,mahalaali. sa karamihan ng huling panayam na binigkas sli. atin ay at arig pangkating sosyalista ··sa Alema- inga 'estu4iante sa matataas na· paá.raang tatlong bansang. ito ang uliran ng nia,' sa: Pransia at sa PHipinas kung nag-. Jan, pagtuturo sa mga paaralan sa kanasyonalismo. Ang Italia ngayon ay ka- kakaroon man ng pagkakai•a s'a mga ni-kanHang sariling wika, at pagtatayo tata pos sa kan yang panrnmpksa. sa Abi- taktika at pamamaraan, ay. nagk~kaisa 'ng mga walang ba'.ya~ na mga, paa:rala.n sinia, at sa pangunguna ng isan'g Musso- sa kanilang mga batayan at hangrm,.sa- sa industria,, teknika at sa p·agsasaka lini, ay nililinlang ang lahat ng mga pagkat' hindi ']amang iisa ang kanil'ang para sa mga mapggagaw~ sa mga paItaliano :;a m111ling pagtatayo at pag- simulain kungdi ang lahat ng mga ito · brika, t;iukid-pamahalaan,1 himpilan ng papalagana¡'> ng dating glo1:ia 11g' Roma, ay mayroong pagkakaunawaan sa kan,i- mga makina at tracktora at mga saat iilang araw pa lamang ang .nakalili- lang katipunang pangdaigdig. At pati. ka'!iing tuwa~ngan (collective farros) pas ng ang bagong imperio ng mga Ita- ng .kanilang himno o martsa para mafoo Art. 122: Ang mga· babai sa Unyong liano ay ipinahayag ng halimaw na ito. ninyo ang kanilang diwarig pangdaigdig Sobyet ay binfüigyan ng pare-parehong Dito naman ¡sa ating tabi ay makikita ay may pamagat ding "lnternasyoual" katapatan gaya ng sa mga I~aki st natin ang Hapon, uliran rin ng pagibig at -gayon din ang pamagat ng katipu- Iahat ng larangan ng pamumuhay masa kanyang. nasy~nalismo, na inukit ang nang pangdaigdig. ging pang pamahalaan, pang kultura, Mantsuria sa Tsina, at dahil sa haya- Ang kauna-unahang Internasyonal ng pang sosyal at pang politika; gan at patuloy na pamamaslang sa hi- kilusang manggagawa ay .naganap · sa Ang pagbibigay bisa sa mga kara' Jaga ng Tsina ay nagbabadha ng isang Londres ng 1864, na ang .. patakaran at patang ito ng mga babdi ay isasagawa parlibagong digmaan ng dalawang hansa palatuntunan din nito ay ·sinulat ni sá pamamagitan ng pagkakaloob ng mga sa silangan kung ang Tsina ay magka- Marx. Ito ay tuclagal hanggang 1876. trabaho sa kanilá, gaya ng mga lalaki,. karoon ng Iakas ng loob at tuhod na su- Ang ikalawang samahang pangdaigdig pagbabayad sa kanilang mga trabaho, at masagasa sa halimaw na ito ng silangan. ng mga lapiang sosyalista,, na kilala sa paggawad ngl pagpapahingaÍay, tangkiAng tiyakang hangarin daw ng Hapon taguring Ikalawang Internasyonal ay na- lik sa pag-alis sa trabaho at pag-aaral, ay ang pagkakalat ng mga simulain ng tayo ng 1889 at sinalanta ng dig)llaang' ' tangkilik sa kapakinabangan ng mga imperio sa patuluyang pagwawagi niya pangdaigdig sapagka't natañgay ng inang nanganganak. at sanggol nito na sa mahigit na 2000 taon. Ang tatlong malakas na alon ng nasyonalismo noon. nagtatadhana ng bayad para sa mga bansang ito na mararahas sa kanilang Mata pos ang digmaan, • ang mga radika.l inang nagbubuntis, at ang pagtataan ,ng pagibi0 g at paniniwala sa sarili nilang na nagbigho sa mga pamamaraan ng maraming bahay-anakan, andukhaan ng kabihasnan at diwa ay siyang panganib Ikalawang Internasyonal ay nagtayo l'!g mga sanggol at paaralan ng mga batangi sa mundo, na naghahasik ng lagim sa 1919 ng ikatlong katip~nan na may pa- bago pa lamang nagkakaisi¡;> (kinderpuso at panimdim ng buong sangkatau- magat na Ikatlong Internasyonal, o Ko- gartens). · · han, sapagkat ang lahat ay may palagay munista Internasyonal, o komintern. (Nasa pahina 926 ang karugtong) na ang susunod na digma,an ay sila ang Ang tanggapan nito ay na sa Mos~ow, tiyak na pagbubuhatan. Unyong Sobyet, at natatag sa aJtya~a ng mintern ay mayroong tayong kamuritik Ang tutukuin ko ngáyon ay ang ki- Partido Komunista S!t" Rusia. na kaalaman. Ang ·mgit nagtayo nito ay lusang tiyakang nagsasabalikat na ang lyan ahg mga katipunang pangdaig- sila Leri.in at Trotsky, at siyang nagmithiing pangdaigdig ay maging isang dig ' ng . kilusang -m.anggagawa n~ ang papagalaw sa lahat ng .parlgkating kotunay na1 saligan ng pagsasamahan ng simulain ay h,indi lamang sosyalismo si- mi.¡.nista sa daigdig. Ang !~pian !!a Pi-' lahat ng mga lahi at hansa. Nabanggit yentipiko kungdi internasyonal. Sa ~~- lipinas ay balangay ng Co)llintern. Hinko sa unahan na rnarami ang kapulu- hat ng kanilang mga pagtitipon, higi "di ko na dapat pang banggitin ang langang pangdaigdig ng mga bahagi ng nilang inihayag ang pagraban nila sa ·.kas ng .kanilang sfrnulain, ang kalawa-' pamumuhay ng tao, at sa bawa't hansa digmaan, ang pagboto· ng laban sa mga .lean ·.ng kanyang pananagul)l.pay, sapagay. may mga samahang natatatag na ang paglalaan ng salapi para sa mga ka\val kat ang Unyong Sobyet na lt'\l!nasakop mga layunin ay !abanan' ang ano pa · at depensa nasional, ang pagtatayo ng· ng ikaanin na bahagi . ng · boong' daigmang uri ng digmaan ng n1ga hansa, at mga hukumang pangdaig.dig na siyang. dig ay pin~amayanihan ng simulaing ang pagtatayo ng isang pamahalaanga lilitis sa mga usapin ng mga bansa, ang ·nito. ,At gaya ng nasabi ko na sa · ieyo, pangdaigdig, ngunit ang karamihan dito pagaalis ng lahat ng mgaºkawal ng 1nga 1 ~a bayang ito ay· dito 1amang nrakikita ay mga laway lamang o kung hindi ay hansa, at ang tanang mamayan ay ang ' natin .ang p.amamayani rtk isang .pagka~ napakaliit ang ikinikilos para makata- siyang magkaroon ng ka~apatan sa pag~ kapati:t'.an at mabuting P86Basamahang. wag ng pansin sa !abas ng bansang ki- papasya sa mga suliranin ng digmaan ng lahat ng uri ng tao at lahi, isang manatatayuan. Sa unang bahagi ng arti- at kapayapaan. At kÚng hindi inab~t_an katarungáng nasyonalism~ b. ·ilalim. l)g kulorig ito ay kµsang hindi ko tinukoy ng digmaan ay paguusapan· sana sa Vie- 1sang mithling pangdaigdig -na nagpapaang Internasyonal ng mga manggagawa na ang balak ng paghaháyag ng. isang yabong at nagpapaJ.J.nlad·· sa· kll.tutubo~g sapagkat ito ay siya kortg panghuli d¡i- aklasan pangkal~ata¡:¡ kung ang hansa paguugali; .. kabiha.Snanan· at pam.umuhay hil sa kanyang kahalagahan. Ang kilu- , ay .ríagbabala ng isang digmaá~. ng hindi kakamunti,k na ~ga lahi at basang tiyakang nagsasabalikat 11g pantay · Ang ikatlong internasyonal o. ang_ Ko- · yaiL . .&;)oob, ng 1fnyong Sobyet. ·