Nakita ko ang pag-unlad ng sosyalismo

Media

Part of Ang Sosyalismo ngayon

Title
Nakita ko ang pag-unlad ng sosyalismo
Language
Tagalog
Year
1936
Rights
In Copyright - Educational Use Permitted
Fulltext
Pahina 18 ANG SOSY ALISMO . NGA'YON Naldta. ·Ko ·. A11g .Pagunlad Ng Sosyalismo . ng ·< m.Anggagawang A;me'ri\Cano. Ngúni't · .taon-taon'. ay 'tumata~S;. Artg .sukatari .· ng ·. kahuhayan .• ng manggaga'.wang Amerikano: ay ·9umababa naman taon-,ia.on. Sa Rusya ay makapupong igi ngayori kay-· sa ng bago sumapit ang .himagsiSinulat ni META- BERGER Paunang Salita · Ako ay napatungo sa Rusya na kimkim ang pagkamuhi sa diktadura at sakbibi naman ang pagka-giliw sa demokrasya. Ako'y ntlpatungo na taglay ang gunita ng pagkakabilanggo ng mga kasama ng aking asawa, gaya rin riaman ng pagkakausig sa kanya. Napatungo ako ng tigib ng kasiyahan sa karang-yaan ng kabihasnan ng bayang Amerika--mga paliguan, masasarap na pagkain, malinis na tubig, kaakit-akit na mga tahanan. Napatungo ako sa Rusya na sadyang nananalig sa kapayapaan, sa pagsasalong ng mga sandata, na nasisindak at namumuhi sa patayan, gaya ng mga taong nagdanas ng pahirap dahil sa pagsalungat laban diyan ng panahon ng digmaan. Ng ako ay mauwing galing sa Rusya ay nag-ibayo pa ang aking pag-ayaw sa pagtitigis ng dugo, pang-aapi at digmaan; nagibayo rin ang aking pagkagiliw sa magaang na kabuhayan at sa kalinisan. Subali't ako ay umuwing taglay ang buong pitagan at paghanga sa paraan ng mga Ruso at sakbibi ang buong pagmamahal at pag-aalang-alang sa sangbayanang Ruso. Nananalig akong naituro ng Rusya sa sangkatauhan ang paraan ng kaligtasan. Malaking di hamak ang kanilang isinukli sa kanilang mga nagawa at pag-asa. N agtiis sila ng gutom, ng pahirap, ng kamatayan. Nguni't nakamit nila ang isang tagumpay na karapatdapat hangaan ng mga ibang hansa. Nailigtas ng mga Ruso ang kahihasnan para sa kanilang mga inanak. Marami akong mga kapanalig sa Amerika na naniniwalang nabili ng mga Ruso ang kanilang kaligtasan ng di matutumbasang halaga. Ayokong magsabi na mayroon · akong nalalamang daang lalong madali at magaang na tungo sa kanilang pamumuhay na tulongtulong. Ako'y kan. Ang mga ganaban ay pat;:l.as nanalig'ng buong puso na ang hi- ng pataas. Hindi matingakala arig magsikan ay_ hindi siyang paraan bilis ng pagtatayo ng mga tahanan. lamang upang matamo ang kapa- Maging sa Jabas · ng hayan, ang yapaan, ang kaginhawahan at bu- mga kubong tahq.nan ay piriapalihay ng mga manggagawa. Nguni't tan sa ·isang bilis na maaaring gáako'y napipi sa aking namalas sa win ng tig-dadalawang kamay ng Rusya-manapa ay. naisip ko na 160 ailgaw na mga Ruso, gaya rin iyon ay hindi mabuti at malayong naman ng pagtaíatag ng mga pamatapos. brika, makinarya, gusaling pangSa wari ko!y ang isang la.long likha ng ilaw elektriká, mga bahay· mabuting paraan upang mapagpa- paaralan, bahay-pagamutan, rnga · siyahan ang kahalagahan ng isapg aklatan, kalsada at ng di mabilang pagsuhok sa pamamaraang hayan na mga pagawaang panghuhay sa (ipagpatawad ang pagkakagamit UJtyong Sohyet. ko ng salitang "pagsubok"- labis Maliban pa sa pángkaraniwang ang kahigitan niya diyan) ay ipa- mga pagkain na ikinabubuhay ng reho siya sa ibang pamamaraan. mga Ruso, sila ay lumalasap na rin lpareho ang Rusya ngayon sa ng ilang karang-yaan sa kagamitan Rusya ng bago dumating ang hi- sa kabuhayan-gaya halimbawa ng rriagsikan. lpareho ang Rusya nga- rnaiiging damit, mahubuting tahayon sa Europa at Arnerika ngayon. nan, pagpapahingalay na may salpareho ang rnagiging huling araw hod, mahuhusay na pagkain. Para ng Rusya sa magiging huling araw sa marami :sa kanila, ang mga ito ng ibang bansa ng sangdaigdig. · ay bagong karanasan. At tangi pa Gawin ang pagpapareho ng wa- sa mga bagay na ito, siia ay maylang pakundangan. H¡uwag ng isa- roon ding laganap na dinadamang alang-alang na sa 160 angaw na katatagan sa kabuhayan; sila ay Ruso ay mahigit sa 100 angaw ay hindi hangangambang ,magkasakit, hindi mga marunong sumulat · at tumanda o mawalan ng h~nap-bu­ ang kararnihan nito ay namumu- hay; sila ay ginagamot at pinatihay ng buhay-gubat bago dumating tira, sa mga ospital ng walang haang himagsikan. Huwag ng isa- yad, at pinepensyonan k.ung durnaalang-alang na ang Rusya ng pa- rating sa edad na., di na makapagnahon ng mga Tsar ay kakaihang- trabaho. Ito ay mga .. hiyayang· ]{a-" kakaiba sa Amerika ng panahon rapatan na di :rruiaating ipagkait ni Woodrow Wilson, gaya ng pag- (inalienable dghts). sa kangino pa kakaiba ng kariton sa tren. At mang Ruso. matapos na iyong magawa ang ma- ltinatatag na mga gusali. tamang pagsuri, ay iyong · maki- Sa Leningrad famang ay ma,y.;. kita na yaong mga tao. na ng ka- roong 45 Inga bahay-paaral¡¡i.n- na,. makaylan lamang ay mga mulala, itinatayo .. Naglalaldhang niga par-· mapamanhiin, walang :tnga gusali ke, isang estadyum na mapanonoo;. at kasangkapan, walang rnga kal- ran ng 100,000 katao, mga balong .. zada, ni · paaralan, ni mga libro, palanguyan, ro g a hahay-liwali,. · ay tinitingala ngayong isang 'ba- wang walang kas_ing.:.ganda ang yang mabihasa na may magan- pagkakayari. at roga kag.ami,tan ang · clang araw sa kiri~9Ukasan. . ngayo'y pfüagsusumakitang ma¡yaSukatan ng )r,abuh<iyan.. . .. ri. agad. Mga bahay!'.tahanan ng. Ang suk~tan ng kabuh!Íy;in· 'ng ~ga ma9ggagawa, rriga teatro, mulahat na rnamamayang Ruso · ay seo, biblioteka, paarala'n, ay binamababa .sa sukatan llg kabu~~y~m ball,\k 'pa: itayo ng buong diµg~r at Páhina 26 .Art. 123 :. Ang pagll:akapantay :pg mga k~~patan :ng mga· maman¡ayap._ sa UriY~~ Soby~t, :r;ia wala1w p~ingín _sa kli.mlang lah1 o balat, at sa lahat ng lara-ngan · ng pamumuhay, maging pamahalaan, pang kultura,. pang s~yal, at pang poJ.itika, · ay isang batas na walang pasubalj. Art. 124·: Para mabigyan · ang mga mamamayan ng · Uriyong Sobyet ng kalayaan sa .budhi, a:ng shnb,ahan sa Unyong Sobyet ay inihihiwalay sa pamaJ¡alaan, at .ang mga paaralan, sa simbah¡m. Ang kalayaari sa pagtatanghal ng ano mang serenionya ng relihion at gayón din ang kalayaan · ng pamamahayag faban sa relihion ay kinikilala P,ani sa lahat ng mamamayan. Art. 125-: Sangayon sa mga pangangailangan ng mga anak-pawis, p·ara patibayin ang mga katayuang sosyalista sa Unyong Sobyet, a0 ng ,mga ·mamamayan ay binibigyan :' a) Kalayaan sa panan:i.lita; b) Kalayaan ng pahayagan; e) Kalayaan sa mga pagtitipon at pagpupulong; d) Kalayaan sa· pamamahayag at mga parada o prusisyon. Ang m17a karapatang ito ay pinananagutan sa pamamagitan ng paglalage.y sa dispusisyon ng mga manggagawa ii.t ng kanilang mga kilusan, ang mga l.imbagan, mga ·papel, mga gus·aling pangba~ "yan, mga daan, mga kagamitan ng pahatiran, at iba· pañg kasangkapan· para maisakatuparan ang karapatang íto. Art. 126: Sangayon sa mga pangangailangan ng mia manggagawa at par.a paunlarín ang kilusang pangbayan. at kamulatan· ng mga rr¡anggagawa, ang mga mamamayan sa ·Unyong Sobyet ay may karapatang sumama sa mga samahan at kilusang pambayan x x x x Art. 12t: Ang mga mamamayan sa Unyong Sobyet ay may karapatan na huwag malapastanganl' arig kanyang pagkatao.' Ang sino man ay hindi maaaring dakpin maliban sa pasya ng isang hukuman o sa kap~hintulutan ng piskal. Art. 128: Ang mga tahanan ng ~ga mamamaya!). sa Unyong Sobyet ay hindi ·maaaring malapastangan, at ang lihim ng mga sulat ay ipinagsasanggalang ng batas. Bukod sa mga ito; ay itinatadhana din ng Sa\igang Batas na ang karapát~ng paghalal \ay pangkalahatan (universal) sa lahat ng mga mamamayan na may · 18 taori ang gulang at hihigit, at may karapatang mahalal din, maliban na Jaman ang mga nasi·raa'n ng bait o sa pasya ng hukuman ay f'!awala ang karapatan nilang ito. Ang 'paghalal ai mahalal ay hindi · tumitingiri sa lahi, balat, relihiyon, -kataliriuhan, tirahan, ang pinagmuIan niyang uri ci Jipi, ang ka-nyang pagaari o Y.aman, at ang mga nagdaan niyang rr¡ga gawain·o kilo~. Ang mga b11-bai . '!-Y may karapatan na kapantay ng mga )a:laki na humalal at mahe,la.1, at A'NG SOSY ALISMO NGAYON Na;kita Ko Ani .. (Kárugtong ng nasa pahina t9) na:g.mamalaki, kcmg sabi.hing ako ay hindi. nakakita:. Sa aliJ?, .:pa, mang bansa. sa. ~ur~pa ·o Amerika ng mga batang k~singluStig ~t sisigla ng n:iga. batal').g. aking nakita sa Rusya •. Samantalang.ang. mga estadil;tikáng aking natungpayan sa Amerika a.y ·nagpa'Pi!.totao' na sa siyudad ng Nueba York ,ay ·Iibolibo ang mga. batang l>ayat at. masasakitin dahil sa kakulangan', ng makain, :¡i,t sa·gayo'y".sila ay hindí makapag-aral J?.ª mabuti, ang mga .batang Ruifo ay siyang pin~kamahu­ say ang pagaafaga· at saganang .sagana sa~mabubuting .Pagkain. Ang mga batang iyan ay· siyang pinaglalagakan nang pagkakandili at pag-asa ng pithaya at hangarin ng bagong· pamamaraang ísinasagawa sa Rusya. Ang napakagaling ng ruga aklatang-bayan ay matatagpuart ngayon sa Rusya, Walang ·hayan .sa sangdaigdig na. nagk;:i,roon ng pagkasabik at pagkauhaw sa drama, tugtugin. at sayaw gaya, ng bayang Rusya. Di natin maikakait na ang salitang "propaganda" sa Ámerika ay i'nakamandag .. lto ay hindi nangyayari "ª Rusya. na ang mga lider na komunista ay natatawa sa ating pagkartJ.apaniwalain. . Hindi nila ikinahihiya ang kaT1ilang propagand?l. Talag.ang gumagawa sila ng propaganda, mga prb.paganda. upang iturolsa kabataan'na ang Rusya' ay kanila, na ang paggawa ay marangal, n"'a attg kasakiman ay nakapipinsala, na ang kara'ngalan ay -para doon. sa g~mag~wa· at hiT14i namaman·a, .na : ang kagalingan ay naroroon. sa · paglilingkod sa mga kasanía., ~ guni't tayo'y. tumutugon. Hindi. ba iniaaral. natib sa ~ting kabataan na . ang' lahat ay mayroo'ng pagkakataon na i:i1aging . . ahg mgá•,sundalo n,g: Kawal..na Pulaliai-i ay .may gayon dirig -karapatan. ltinatakda. r-in na ang· l/l!iat ng mga kinatawang inihahalal ng mga . mama· 1111\i>'ªn ay m¡i.y tungkulin na ·magbigay ng· u!at hinggil• sa kanyang: mga .ginaw¡i,. at kahit ;anong~ 01'as ay. maaaring a,lisih · sa para¡i.ng' itipatakcfa ng batas a1f sa pasya ng' nakaratami ng sa kanya ay paghalal. Agosto, 1936 Pang-t¡.lo_ , ng. Amerika o magi.ng mily-Onar:.yxt? l:lindi ba iniaaral na .. tin s·~ ating'mga.ának~na a,ng kasakiman ay taglay ng atin~ pa~ka­ t~o, na .ang . napa~ádakilang Jcagalih.gan ay. arig magpákayáman, na ang pagyµkod sa, pangi:inoqri ay si~ ya:i;¡g ·latidas.· turigo- sa ·tagumpay? NgÚni't kung kaniian"g '.makita sa huling araw.na ang ;kayamanan ay hindi maaaring marating' at.sila ay 111apalad. nang. mil,ka,kita ·n.g maga-· gawa, noon Jamang natih maaala.f1al).g. si la ay· ating irtilig~w. Arig dalawang pa:¡::aang iyan ng :P.agtuturo ay par~hórtg propaganda. fül~ng 'sang magiÜwiri sa kapayapaan, ako 'ay nanood n~ · may pÍtong oras sa Moskow l1g ~pamama­ hayag na ginanap 'ng Unang araw ng Iy.Iayo at aking nasaksihan ang wa~ang ~asin·g~kapal na hána:y ng mga ·sundal9 at.ang· kanilang paglalantad' :iJ.g kanilang' nakahaha'ngartg mga b,gamitart, mula sa kanilang · mga, as.ong · Eskimo. hanggang sa ka.nilang mga . üÍ.ngke at aeroplan~jsang pAmamahayag .ná masasa~i kÓng napakapula at _napakasigla. Nabasa-.ko an:g suµipa 11g napatatalang s.1.indalo para -~ hukbo ·,at d.Oo'y kariyang · ipinangangakon_g ·ipagsasanggaiang ang Rusya ng kanyang huhay. Nasaksitian ko an'g di mabilan·g na bandil~ng pula at ang ~umukutohg tao na nag~aawitan, at ng mga sandaling' yao'y ako ay nag-atubilí · sa aking paJagay na do'on ay mayroong hinggoismo, na aluluwarig baga'y ·ang. mga taon:g yaon ay ·magpapakarnatay &a p'agtuklas ng inga pamilihan para sa kanqang máyayarhang panginoon. Gayon mang aJw a~ makakapayapaan, nanaJÍg akong ang buong layunin ng: pagh:ahanda ~alaban ng inga ~uso ay uparig pangatawanang ipagsa,n'gga~ang a'ng·kanilang itínatatag na ka• buhayan, na pagbibigay·sa IÚmÚa ng kasaganaan sa. pagkain> h'anápbuhay at pag-as~i~ lyan ang di mga pangbihirang k~luwagart na iiatátamo .sa ij.usya.', ngun);t, iya'y; f,ilga. ~antihg-palang bung~· ng ntyipagtaiutiipay· ..... Ang .sino·,~a.ng ~akftp~glingkod_ ng·mata:nútn sa paJ)rH~a. sa: 'btikid, sa. J?a-: gamutan, · áy' · pinagkakalooban ng Agosto, 1936 JOSEPH STALIN ... (Confinued from page 14) population of 200,000, · with 75,000 workers. Grain was collected at the mouth of the river Volga to be distributed ali over Russia. 1 carried my own arrned force. After months of desperate work we had 300,000 poods of wheat. Then 1 had to get boats to ship it to Baku. Al! was arranged and I was happy, when officers of Stalin's men sai<l, 'It makes no difference what orders :you have. If we do not get grain and go back to Stalin with empty hands we shall be shot.' These men had a larger f;:r,hting force. and I realized that it would eithe1· mean a terrible fight or else surrender. Baku was starving. I decided to appeal ¡1e1·sonally to Stalin. "At that time Stalin was virtually a clictato1· in the matter of secu1·ing gTain. He almo:>t never received anyone in hi:> room except his lieutenants. He was like a !ion in his cage, always pacing· up and down. In spite of everything, 1 managed to get to him and plead for Baku. Stalin brushed the plea aside with the statcment, 'What nonsense you are talking. If we lose Bakn, it is nothing·. We will take it again inside of a few months or .a year at the most. If we lose Moscow, we Jo::;t everything. Then the revolution is ended.' The ¡!rain went to Stalin and Moscow.'' Pl·rhaps the rnost stl'iking military a~hievement of Stalin was his defem;e tanging upuan sa mga tanghalan ng mga dula o nang sariling pitak sa mga pahayagan, o ng kaunting taas sa kanilang sahod, o nang tangi ng kagaanan sa paglalakbay, at kung minsan, ng isang automobil at halaga ng sa kanya ay paggamit. Marami pa sana akong dapat na sabihin, nguni't ito ang aking panghuling wikang masasabi: Ang aking pagkakadalaw sa Rusya ay nalrnpa~bigay sigla sa aking pananalig sa kakayahan ng mga tao, sa kanilang mga hangarin at walang likat na pagsusumakit na nagbubunga ng mainam at malulusog na mga balak na maaari nilang isaga wa sa pagtutuwangan. Iya'y nakapagpatibay pa sa aking pananalig sa magan<lang maibubunga ng demokrasya na nababatay sa bagong paraan ng karunungan. ANG SOSYALISMO NGAYON of the town of Tsaritsin, on the lower Vo!ga, against the attacks of the antiBolshevist forces. The city has since been rechristened Stalingrad in bis honor. For a time Stalin worked as secretary to Lenin, then later he became General Secretary of the Communist Party. Previously this position had never been considered of central strategic importance, being rather a routine job, consisting of such fo1·mal and technical duties as preparing circular letters for the party organizations and outlining programs passed by the Central Committee. Stalin now made it the direct nerve renter of the party. lt gave him the chance to send out political workers throughout Russia, and to learn from the inside the methods of political organízation. His previous heroic work mat!e eve1·y one recognize his authority. Stalin to-day is a man of merlium heig·ht, erect, well built, with a heavy b!ack nrnstache, thick hair, dark penetrating eyes and a handsome face. His Rpeech is characte1·istic of the man, blunt ancl direct; he does not attempt to hide his meaning. On the other hand, as with so many key politicians, he <loes not place himself in the spotlight, although in 1930 he has assumed public leadership as never before. ·Stalin never acted as if the revolution were the opportunity for him to pararle his genius. He is not an inspired orator or a brilliant writer, but is a man of iron will, extraordinary energy ancl an utter Jack of fear . There is litUe question that he is extrao1·rlinary i;kilful and adrnit in party politics. It would be easy to mag-nify the role which Stalin is now J>laying. He i;; easi!y the most important man in Russia to-day, but the entire theory of Communist tactics is that the individual is nothing, the party is everything. Stalin rules because he has his ear close to the gt·ound and knows what the rank and file of the party want. He has an extraordinary knack of keeping in touch with the changing moods of the common people, especially of the peasants. We have already rnentioned the fact that long before the took the reins of power he inaugurated the policy of cultural autonomy for subject nationalities. Stalin insisted that, in contradiction to the policy of the Czar, every subject group could study in their own dialect or language and conld have full power to print books and newspapers in their own tongue. In 1924 he insistecl on democracy in the villages. He sensed the desire of the peasants for more economic;,JibCl'ty, and was instrumental in passfog~á. law, against pnrty opposition, gi"l.i~ the Pahina 27 NAKIKIDALAMHATI ANG "SOSY ALISMO NGAYON" AT ANG KUSP SA P AGy AO NG KAIBIGANG SUSANO GONZALES Sa isang kapasyahan na pinagtibay ng Lupong Tagapagpaganap ng Mga Kaibibigan ng Unyong Sobyet sa Pilipinas, ito ay taos na nakikidalamhati sa madaling pagyao ng Kaibigan Susano Gonzales, na sumakabilang buhay noong ika 23 ng Hulio, 1936, sa kanyang tahanan . bilang 424 J. Zamora, Pako. Ang Kaibigang Susano Gonzales ng siya ay nabubuhay pa ay isa sa mga lalong masusugid at masipag na kasapi ng samahan, isang tapat at marangal na kaibigan ng Unyong Sobyet, at isa sa t.agapagtanggol ng mga pambihirang kabuhayan at mga simulain ng nasabing bansa. Ang Pahayagang ito at ang Samahang nagpapalabas <lito ay nakikidalamhati sa kanyang mga anak at asawang naulila sa pagkawala ng j·sang kaibigang tapat at dakila. peasant greater freedorn in hiring help, Stalin is a g·enuine believer in Com rnunist principies; in spite of ali that has been said about his conservatism, he haR merely tried to harmonize practice with realities. By 1930 he has come to be rccognized as the key figure in presentday Communism and it is now fairly settled that history wil rank him, next to Lenin, the outstanding leader in the Russian Revoli.ltion. (Adapted from Cóntemporary Social Mov.enient~, by J Davis). Agost9, 1936 lakas :pg loob. na sa Europa at Amerika ay sadyang itinataan lamang para gawin ng mga taong partikular. Ang pagkilos, pagyayari, ang buhay, ay patuloy gabi't · araw. Ang mga pabrika ay tumatakbo ng walang patid. Ang mga manggagawa ay nagsisipagtrabaho ng halinhinan tuwing pito o walong oras. Ang mga daan ay puno ng mga taong naglisaw, maging gabi at katanghalian; ang hangin ay nagsisikip sa pag-unlad. Ang pagtatayo ng bagong kabuhayan ay patuloy na iyong mamamalas. Araw-ataw, mga bagong bagay ay nalilikha, mga bagong bagay ay sinisimulan. At lahat ng mga ito ay sa kapakinabangan ng lahat at hindi ng iilan. Paaralan. Sa larangan naman ng pagpapaaral at karunungan, ang mga nagawa ng mga komunistang Ruso ay lalong katakataka. Ang di karunungang sumulat ay ganap na nabigyang hangga. Ang pagpapaaral sa kabataan ay walang bayad at sapilitan. Ang bagay na ito ay sadyang pinalalaganap. Ang bawa't pabrika ay sinasangkapan ng mga kuwartong sadyang ginagamit n u o n g m g a manggagawang nais na matutuo at at makapagaral. Pinasasahod ng buo yaong mga manggagawa sa pabrika na naggugugol ng panahon sa pag-aaral sa mga kolehyo tekniko. Ang mga doktor at siruhano ay sapilitang pinababalik sa kanikanyang paaralan tuwing ikatlong taon, upang ang kanilang kaalaman ay di mahuli sa mga bagong tuklas na paraan ng panggagamot. Ang pagaaral ay isang bagay ·na patuloy at di maikakaila. Mawiwikang arig buong R usya ay nagaaral. Wala isa man na nakatapos. Napakarami ang matutuhan, napakarami ang pinag-aaralan. N agsisimula sa mga batang mura pa ang isip. Nakita ko ang napakaraming paaralan para sa mga batang mura pa ang isip (nursery sclwols) na kasing-husay ng mga nursery schools na natatatag sa Amerika. Nakararami ang Rusya sa mga paaralang ito kay sa f...merika. lpiNasa vahina 26 ang karúgtong) ANG SOSY ALISMO NGAYON Pahina i9 Ang !{alayaan-· Ng Pana·n;am~ palataya Sa: _Onyon·g· Sob·yet Buhat.ng lumabas·.ang pahayagang ito, .ang maraming alinlangang nasasambit hinggil sa kalayaan sa Unyong Sobyet ay · ang natutungkol sa pananampalataya. Sa palagay ng marami, ang Unyong Sobyet ay isang bansang walang Diyos, na.· pinamamahalaan di umano ng isang hin-· di matututulang · lakas ng isang 18.pian ng mga komunista na walang rclihlon. Sa paniniwala ng marami, sa Rusya nga- · yon ay walang nabubukas na simbaham. sapagka't ito ay sinamsam ·na Iahat ng. pamahalaan. At ng magpahayag ang pa'nukalang konstitusyon ng Rusya na sangayon doon a.y magbibigay ng malay_ang pananampalataya sa mga mamamayan ay para nga namang pinatotohanan na sa ngayon o bago umiral ang. bagong saligang batas na ito ay walang kala-. yaa11 ng pananampalataya sa. Rusya. lto ay aming paguukulan ngayon ng pansin. Ang unang susuriin natin ay ang niIalaman ng kanilang saligang batas sa bagay na ito. Sa isang artikulo sa pahayag·ang ito, ay nababangit ang Art. 124 ng bagong konstitusyon ng Unyong Sobyet tungkol sa kalayaan n~ pananampalataya. Nguni't ang tun'lunin bang ito ay bago, at ngayon lamang iiral sa Unyong Sobyet, kung knya't hanggang hindi ito umiiral ay walang kalayaan ang pananampalataya sa ba,nsang ito? Ang ginawang Iathala ng mga pahayagan na parang iumilitaw na sa pagiral · Iamang ng bagong saligang batas ay doon rnagkakaroon ng kalayaan sa reli" hion ay lihis sa mga tunay na kalagayan. Ang katotohanan, ang tuntunin 124 ng balak na Saligang Batas ay hango Iamang sa tuntunin 133 ng Kapitulo V ng matandang Saligang Batas rig Unyong Sobyct na pinagtibay ng isang PangkaIahatang Kongreso ng mga Sobyet noon pang Julio, 1918. Ang tu.ntuning ito, para gawin natin dng paghahambing sa panukalang .saligang batas ay nagsasaad ng sumusunod: "Para mabigyan ang mga mangga_. gawa ng isang wagas at ganap na kalayaan ng budhi, ang simbahan ay inihihiwalay sa pamahalaan, ang mga paaralan, sa simbahan, at ang 'kalaya.an ng mga propaganda para sa relih!on at !aban sa relihioin ay .ganap na ipinagkakaloob sa bawa't mamamayan." (Art. 13, Saligang Batas ni),; pinagtibay noong Julio 10, ·1918),. · ' . Gaya ng makikita sa '. itaas, kung ang · tuntuning ng matangdang lronstitusyon · ay' ipaparis sa panukalang saligang batas ang dalawa ay halos walang pagkakaiba. ' · Ang g·anito ring tanong hinggil ·sa ka· 1ayaan ng pananainpalataya ea Unyong Sobyet ay napagukulan ng sagot .sa isa.ng jcauring pahayagan sa Arnerika. Humigit: kumulang ¡iy ganito. ang kanilang paliwanag at uulitin namin dito sa kasiyahan ng aming mga · mambabasa na may alinlangan ¡;a bagay na ·:ito.·· Sa Unyong Sobyet ay may ganap na kalayaan ang bawa't mamamaya):l sa pa-· nariampalataya. Ang simbahan ay ganap na nakahiw·alay sa pamahalaan. Ang batas ng Unyong Sobyet ay nagtatakda 'ng pagpapantay-pantay ng Iabat ng simbahan · at pananampalataya- at pinawi ang dating mataas na kalagayan lit pagkilala sa opisyal na simbahan ng Tsar, ang Iglesia Cat.olica Griega, at iniyalis nila ang pakiling na pagtingin !aban sa ibang pananampalataya, gaya baga ng Catolico Romano, ng Protestante; ng mga Mahometeno, ng mga Hudyo, ng :mga Budista at iba pa. Ang mga _simbahan ay pinahihintulutan sa malayang pagkilos, nguni't kinakailangan lamang na" ang kanilang mga. gawain ay natutungkol Iamang· sa pananampalataya. Ang mga simbahan ay maylayang gumanap ng Iahat ng ·. kanilang seremonia at pagsamba : ng hayagan, sang·ayo~ sa ·mga patakaran .ng kanilang relihion. Walang pagtatangi-tangi sa kanino man dahil sa pananampalataya kahit sa anong bagay at paraan. Ang mga mananampalataya ay naisasagawa nila ang lahat ng kanilang karapatan ¡¡a pa¡;i:kamamayan · at maaaring mahalal o humawak sa ano inang tungkuling pambayan. Kahit na ang mga paaralan a~ga­ nap na hi~alay sa mga simbahan, ang mga bata ng mga nanampalataya sa ano mang relihion ay hindi itinatangi sa mga eskuelahan ng" hayan, unibersidad o ano mang rnga bahay para sa pagpapatá,lino. Walang anomang itinuturo sa ·mga esku·e!ahan hinggil sa pananampalataya. Gayon pa man, ang mga magulang ay hindi binabawalan na turuan ang kaniIang mga anak sa kanilang -tahanan ng kanilang pananampalataya,. At ang pagtuturo ng_ relihion ay pinapayagan para sa kaninci mang may mahigit. sa 18 taon guiapg sa mga paaralang satlyang nag-. tuturo para·. sa kailangan ng pana·nampalatayang kirtauukulan. A.ng mga simbahan ay hindi tumatang- . . gap ng ano mang tu1ong o abuloy sa pa~· maha!'aan, nguni't atig relihioli :ay pfriapayagan' na gamitin arig mga gusalí. ng simbahan par.a sa · kanilang' kailangan ng walang .bayad na a1kiler, ngí.mi't may impuestong itiµat&kd"a ang batas. W alang. g.usali ~¡. siinbahan ang napinid la- .