Ang Kalayaan ng pananampalatya sa Unyong Sobyet

Media

Part of Ang Sosyalismo ngayon

Title
Ang Kalayaan ng pananampalatya sa Unyong Sobyet
Language
Tagalog
Year
1936
Rights
In Copyright - Educational Use Permitted
Fulltext
Agost9, 1936 lakas :pg loob. na sa Europa at Amerika ay sadyang itinataan lamang para gawin ng mga taong partikular. Ang pagkilos, pagyayari, ang buhay, ay patuloy gabi't · araw. Ang mga pabrika ay tumatakbo ng walang patid. Ang mga manggagawa ay nagsisipagtrabaho ng halinhinan tuwing pito o walong oras. Ang mga daan ay puno ng mga taong naglisaw, maging gabi at katanghalian; ang hangin ay nagsisikip sa pag-unlad. Ang pagtatayo ng bagong kabuhayan ay patuloy na iyong mamamalas. Araw-ataw, mga bagong bagay ay nalilikha, mga bagong bagay ay sinisimulan. At lahat ng mga ito ay sa kapakinabangan ng lahat at hindi ng iilan. Paaralan. Sa larangan naman ng pagpapaaral at karunungan, ang mga nagawa ng mga komunistang Ruso ay lalong katakataka. Ang di karunungang sumulat ay ganap na nabigyang hangga. Ang pagpapaaral sa kabataan ay walang bayad at sapilitan. Ang bagay na ito ay sadyang pinalalaganap. Ang bawa't pabrika ay sinasangkapan ng mga kuwartong sadyang ginagamit n u o n g m g a manggagawang nais na matutuo at at makapagaral. Pinasasahod ng buo yaong mga manggagawa sa pabrika na naggugugol ng panahon sa pag-aaral sa mga kolehyo tekniko. Ang mga doktor at siruhano ay sapilitang pinababalik sa kanikanyang paaralan tuwing ikatlong taon, upang ang kanilang kaalaman ay di mahuli sa mga bagong tuklas na paraan ng panggagamot. Ang pagaaral ay isang bagay ·na patuloy at di maikakaila. Mawiwikang arig buong R usya ay nagaaral. Wala isa man na nakatapos. Napakarami ang matutuhan, napakarami ang pinag-aaralan. N agsisimula sa mga batang mura pa ang isip. Nakita ko ang napakaraming paaralan para sa mga batang mura pa ang isip (nursery sclwols) na kasing-husay ng mga nursery schools na natatatag sa Amerika. Nakararami ang Rusya sa mga paaralang ito kay sa f...merika. lpiNasa vahina 26 ang karúgtong) ANG SOSY ALISMO NGAYON Pahina i9 Ang !{alayaan-· Ng Pana·n;am~ palataya Sa: _Onyon·g· Sob·yet Buhat.ng lumabas·.ang pahayagang ito, .ang maraming alinlangang nasasambit hinggil sa kalayaan sa Unyong Sobyet ay · ang natutungkol sa pananampalataya. Sa palagay ng marami, ang Unyong Sobyet ay isang bansang walang Diyos, na.· pinamamahalaan di umano ng isang hin-· di matututulang · lakas ng isang 18.pian ng mga komunista na walang rclihlon. Sa paniniwala ng marami, sa Rusya nga- · yon ay walang nabubukas na simbaham. sapagka't ito ay sinamsam ·na Iahat ng. pamahalaan. At ng magpahayag ang pa'nukalang konstitusyon ng Rusya na sangayon doon a.y magbibigay ng malay_ang pananampalataya sa mga mamamayan ay para nga namang pinatotohanan na sa ngayon o bago umiral ang. bagong saligang batas na ito ay walang kala-. yaa11 ng pananampalataya sa. Rusya. lto ay aming paguukulan ngayon ng pansin. Ang unang susuriin natin ay ang niIalaman ng kanilang saligang batas sa bagay na ito. Sa isang artikulo sa pahayag·ang ito, ay nababangit ang Art. 124 ng bagong konstitusyon ng Unyong Sobyet tungkol sa kalayaan n~ pananampalataya. Nguni't ang tun'lunin bang ito ay bago, at ngayon lamang iiral sa Unyong Sobyet, kung knya't hanggang hindi ito umiiral ay walang kalayaan ang pananampalataya sa ba,nsang ito? Ang ginawang Iathala ng mga pahayagan na parang iumilitaw na sa pagiral · Iamang ng bagong saligang batas ay doon rnagkakaroon ng kalayaan sa reli" hion ay lihis sa mga tunay na kalagayan. Ang katotohanan, ang tuntunin 124 ng balak na Saligang Batas ay hango Iamang sa tuntunin 133 ng Kapitulo V ng matandang Saligang Batas rig Unyong Sobyct na pinagtibay ng isang PangkaIahatang Kongreso ng mga Sobyet noon pang Julio, 1918. Ang tu.ntuning ito, para gawin natin dng paghahambing sa panukalang .saligang batas ay nagsasaad ng sumusunod: "Para mabigyan ang mga mangga_. gawa ng isang wagas at ganap na kalayaan ng budhi, ang simbahan ay inihihiwalay sa pamahalaan, ang mga paaralan, sa simbahan, at ang 'kalaya.an ng mga propaganda para sa relih!on at !aban sa relihioin ay .ganap na ipinagkakaloob sa bawa't mamamayan." (Art. 13, Saligang Batas ni),; pinagtibay noong Julio 10, ·1918),. · ' . Gaya ng makikita sa '. itaas, kung ang · tuntuning ng matangdang lronstitusyon · ay' ipaparis sa panukalang saligang batas ang dalawa ay halos walang pagkakaiba. ' · Ang g·anito ring tanong hinggil ·sa ka· 1ayaan ng pananainpalataya ea Unyong Sobyet ay napagukulan ng sagot .sa isa.ng jcauring pahayagan sa Arnerika. Humigit: kumulang ¡iy ganito. ang kanilang paliwanag at uulitin namin dito sa kasiyahan ng aming mga · mambabasa na may alinlangan ¡;a bagay na ·:ito.·· Sa Unyong Sobyet ay may ganap na kalayaan ang bawa't mamamaya):l sa pa-· nariampalataya. Ang simbahan ay ganap na nakahiw·alay sa pamahalaan. Ang batas ng Unyong Sobyet ay nagtatakda 'ng pagpapantay-pantay ng Iabat ng simbahan · at pananampalataya- at pinawi ang dating mataas na kalagayan lit pagkilala sa opisyal na simbahan ng Tsar, ang Iglesia Cat.olica Griega, at iniyalis nila ang pakiling na pagtingin !aban sa ibang pananampalataya, gaya baga ng Catolico Romano, ng Protestante; ng mga Mahometeno, ng mga Hudyo, ng :mga Budista at iba pa. Ang mga _simbahan ay pinahihintulutan sa malayang pagkilos, nguni't kinakailangan lamang na" ang kanilang mga. gawain ay natutungkol Iamang· sa pananampalataya. Ang mga simbahan ay maylayang gumanap ng Iahat ng ·. kanilang seremonia at pagsamba : ng hayagan, sang·ayo~ sa ·mga patakaran .ng kanilang relihion. Walang pagtatangi-tangi sa kanino man dahil sa pananampalataya kahit sa anong bagay at paraan. Ang mga mananampalataya ay naisasagawa nila ang lahat ng kanilang karapatan ¡¡a pa¡;i:kamamayan · at maaaring mahalal o humawak sa ano inang tungkuling pambayan. Kahit na ang mga paaralan a~ga­ nap na hi~alay sa mga simbahan, ang mga bata ng mga nanampalataya sa ano mang relihion ay hindi itinatangi sa mga eskuelahan ng" hayan, unibersidad o ano mang rnga bahay para sa pagpapatá,lino. Walang anomang itinuturo sa ·mga esku·e!ahan hinggil sa pananampalataya. Gayon pa man, ang mga magulang ay hindi binabawalan na turuan ang kaniIang mga anak sa kanilang -tahanan ng kanilang pananampalataya,. At ang pagtuturo ng_ relihion ay pinapayagan para sa kaninci mang may mahigit. sa 18 taon guiapg sa mga paaralang satlyang nag-. tuturo para·. sa kailangan ng pana·nampalatayang kirtauukulan. A.ng mga simbahan ay hindi tumatang- . . gap ng ano mang tu1ong o abuloy sa pa~· maha!'aan, nguni't atig relihioli :ay pfriapayagan' na gamitin arig mga gusalí. ng simbahan par.a sa · kanilang' kailangan ng walang .bayad na a1kiler, ngí.mi't may impuestong itiµat&kd"a ang batas. W alang. g.usali ~¡. siinbahan ang napinid la- . Pahina 20 ban sa kagustuhan ng mga mamamayan sa lugal ·na kinaialagyan ng gusali. Ang alin mang gusali ng simbahan ay maaari lamang ]yukol sa ibang kagamitan ng bayan kung ipapasya ng nakararaming boto ng bumubuo ng nayon na kinatitirikan ng gusali, o kung sa lugal na nasabi ay walang pulutong ng mga tao na gustong tumangkilik sa simbahan. Ang kalayaan ng budhi sa Unyong Sobyct ay iginagawad din doon sa mga malalaya ang kaisipan (free thinkers and atheists) na magpalaganap ng kanilang mga paniniwala . Hindi ikinakaila na sa Unyong Sobyet ay may isang malakas na kilusan ng mga malalayang kaisipang ito, na marami ang kasapi lalo na sa kabataan. Ang mga taong ito ay gumagawa ng isang mabisa at pambihirang kampanya !aban sa relihion, isang kampanya sangayon sa siyensiya, at para sa bagay na ito ay nakapagtayo sila ng maraming museo !aban sa relihion, mga pahayangan, kasama ang iba pang uri ng pagpapalaganap ng kanilang simulain. ' Maaari ring aminin na ang karamihan · sa mg·a namumuno· sa Rusya at gayon din ang opinyon publika ay sangayon sa mga malalayang kaisipaii. at laban sa mga dating uri ng pananampalataya. Ang mga ito ay naniniwala na ang pagunlad ng kanilang bagong paniniwala ay matatamo sa pamamagitan ng makatuwirang panghihikayat at silang Iahat ay mahigpit na nagsisitaliba upang ang Iahat ay magkaroon ng ganap na kalayaan sa pananampalatay o budhi. Na ang ganitong kalayaan- sa panananí,alatJaya ay ganap sa Unyong Sobyet ay mahihinuha din natin sa sumusunod na pahayag ni Romain Roland, isa sa mga lalong tanyag na manunulat ng Pransiya (ang may bahay naman ni Roman Rolland ay Ruso sa kanyang Ama at Pranses sa kanyang Ina. at sa Rusia Iaging naninirahan buhat ng himagsikan) na may naalaman siyang mga matatanda na hindi naghihinto sa pagdalo ng pagsamba sa kanilang simbahan, at maski na kailan ay hindi napapakialaman o napapansin man, Iamang ng may kapangyarihan dahil sa kanilang pagdalo. Ang mga ginagawang pagsamba sa Ioob at labas ng mga gusali ng simbahan ay may pangangalaga ang pamahlaan, at siiio mang makikialam sa kanilang ginagawa ay walang salang mapaparusahan ng mga maykapangyarihan. ANG SOSY ALISMO NGAYON Agosto, 1986 Bayang W alang Diyos!! Tula ni ·PEDRO V. DEL ROSARIO Dati ay imperyong ang lupaing sakop pati mama.mayan Ay aliping lubos at aring saril-i ?ig i'ÍBang angkan, Doon ang valagay sa mga mahirap. ay tila hayop lang, Pam.ng kalakaling naipagbibili't naipamimigay, Doon ang sabihi't anumang iutos ng mtghaharing Sar Ay utos na varang nanggaling sa Diyos na hindi masuway. May busal ang bibig ng uring mahirap at di makakibo, Hamak-hamakin man ng uring mayama'y kim·i't nakayuko, N guni, palibhasa'y may wakas ang lahat sa mundong baligho't Ang sangkatauhan habang ·tiimatanda'y tungo sa pagtino, Sa uring mahirap ay may dal'wang pantas at dakilang gurong Nagtilro ng landas sa mga ma.liit upang ma.paanyo. Sina Marx at Engels ang mga bayaning nag-alis ng takip · Na nakababalot sa vabalintunang demokrasyang burgés, Demokrasyang bulok na sa mga dukha ay lasong mapait, Subali -at nelctar sa rnga mayaman na uring ma.lupit; ltinuro ni Marx na ang KALIGT ASAN ng rnga maliit Ay nasa kanilang maka-uring ha1my na mapanghimagsik. Si Nicolas _Lenin sa simulaing iya'y siyang nagsagawa, Sa Rusya'y binuklod ang mga aliping kawal ng paggawa, Siya ang nanguna sa wastong paraan ng pakikúiigrna Upang maibagsak ang pangaalipin na kasumpasumpa; ~t sila'y nagwagi.: .1 Ang palalong uri'y bmnagsak, na bigla, '1.ng kapangyariha'y nahulog sa kamay ng nasa ibaba. Ang uring alipi'y nang magpakatibay sa pagkakaisa Ay nailugpo nga sa Rusya ang uring mapagsamantala, Doo'y naitayo ang ÜJang dakila't tanging Republikang Uring manggagawa ang namamahi;tla't siyang nagdadala ... lsang Republika na ang simulai'y dakila't maganda: Ang isa'y sa lahat at ang lahat naman ay para sa isa. Doon ay l-inipol ang iiring gaha1nan, sakim at maimbot Nasa sambayana'y walang iniisip kungdi ang rnanghuthot, Uring mapang-api, mapagbalatkayo at mapangbusabos Na salapi lamang ang binabathala.'t ta.nging dinidiyos, Halimaw na uri na may pata.karang. masama at buktot: Katwiran ng LAKAS, di ng KAT ARUNGAN yaong sinusunod. Kaunaunahang bansa palibhasa'y p_inagtagumpayan Ng alipinii uring sa mapangalivi'y natutong manglahan Kaya!t siya ngayo'y bansang namumukod sa sangkalupaan, Sa sangclaigdigang mga manggagawa'y tagavagsanggalang . .. Pag-asa ng lahat ng bayang· aliping sa paglaya'y uhaw, Sa IMPERY ALISMONG salot ng daigdig at .lasong pa.matay ... ! At ngayon ang lahat ng kapitalistang bansa sa daigdig Ay di naghuhumpay ng pag-iiringan at pcigkakagalit, Nangaguunahan sa muling paglap~-ng sa mga. rnaliit, Mahihinang bayang sa lakas.at yaman ay kanilang daig; At isiping sila'y rnay kinikilalang Diyos na ?nabait Na. nagpaparusa sa sinomang ta.ong sa kapwa'y malupit ... ! Datapwa't ang RUSY ANG kung tawcigin nila'y BAY ANG . W ALANG DIYOS .4y KAPAYAPAAN sa lahat ang tanging luriggating taos, A ng panga~lipiri ng tao sd kapwa/y binabakang lubos, At tinututulan ang pagdidigmaan na likha ng imbot; Nais na ang LUPA'Y maging PARAiso· na kalugudlugod Na siya ring nasa't naging lunggatiin ng Dakilang H esus. ; . !