Wikang Pilipino bilang pangalawang Wika

Media

Part of Philippine Educator

Title
Wikang Pilipino bilang pangalawang Wika
Creator
Ramos, Jose M.
Language
English
Source
Philippine Educator, XII (3) August 1957
Year
1957
Subject
Filipino language – Study and teaching
Native language and education
Lesson planning
Rights
In Copyright - Educational Use Permitted
Fulltext
Wikang Pilipino Bilang Pangalawang Wika Mga batayan ng pagtuturo ng Wikang Pilipino bilang pangalawang wika A NG Wika~g Filipino ay itinuturing na pangalawang 'v1ka sa mga pook na hindi nagsasalita nito. Ang wikang ito ay pinag-ukulan ng masusing pag-aaral tungkol sa kung paano mapagagaan at mapadadali ang paraan ng pagtuturo at ang pagkatuto nito. Batay sa mga pamamaraang ginagamit sa p~gtu­ turo ng mga sining ng wika, ang Wikang Filipino ay nangangailangan ng palagiang paggamit at tumpak na pagbigkas alinsunod sa kakanyahan ng wikang ito. Ang unang gawaing dapat isaalang-alang ay ang pagsasanay na pasalita. N asasangkot di to ang pakikinig. Samantalang binibigkas ng guro ang mga salita, ang mga bata naman ay matamang nakikinig. Fagkatapos, ang mga bata naman ang magsasalita, hanggang sa sila ay magkaroon ng kasanayan sa pagbigkas na naaayon sa huwarang-bigkas ng guro. Isusunod dito ang pagbasa. Ang mga kagamitang sinunod sa pakikinig at pagsasalita ang pagsasanayan sa pagbasa na ang layon ay makaunawa. Sa wakas ay sinusundan ito ng pagsulat. Upang magkaroon ng mabuting pagunawa ang mga bata, ang pagsasanayan ay ang mga pinagaralan sa pakikinig at pagsasalita. Upang matiyak naman ang lubos na pagkatuto, ang paggamit sa iba-ibang kalagayan ng lisyong napagaralan na ang siyang pagbabatayan. Sa inihandang kagamitan sa pagtuturo na kalakip nito ay sinikap na linangin ang mga gawain alinsunod sa kasanayan sa pakikinig, sa paghalata sa tunog na naririnig kung binibigkas ang mga salita, at sa pagpapalawak ng ·talasalitaan. Sinikap ding ano mang aralin tungkol sa wika ay iayon sa mga gawain sa pakikinig, pagsasalita, pagbigkas, pagbasa, pagsulat at pagsasanay. Ang mga nilalaman ng aralin tungkol sa pakikinig at pagsasanay ay dapat ipaliwanag ng guro sa mga mag-aaral. Sa pagpapaliwanag ay maaaring gumamit ng katutubong wikain, kung ito ay kinakailangan at hindi maiiwasan. Mga Hakbangin sa pagtuturo ng Wikang Pilipino, bilang pangalawang wika Ang mga gawain tungkol sa pagtuturo ay matutunghayan nang sunud-sunod sa ibaba, kalakip ang mga paliwanag tungkol sa bawa't hakbangin. Ang PAGE 38 Ni Jose M. Ramos mga paliwanag dito ay mungkahi lamang at hindi maaaring gamitin o pagbatay~n nang lubusan sa iba pang susunod na mga lisyon. Sukat nang banggitin nang sunud-sunod ang mga hakbanging kinakailangan sa pagtuturo ng pangalawang wika. Ipinababahala sa mga guro ang angkop na pamamaraan at mga gawaing hinihingi ng lisyon sa ikapagtatagumpay ng pagtuturo. A. Makinig at magsanay - Ang mga salita, pangungusap o lisyon kaya ay malinaw na bibigkasin muna ng guro nang makailan hanggang magkaroon ng mahusay na huwaran ang mga bata. Kailangang ang tunog ng mga salita at ang pagkakaugnay-ugnay ng mga ito ay mabigkas nang maayos at ganap. Ang guro ang siyang huwaran, kaya't pagkatapos niya, ang mga mag-aaral naman ang bibigkas. B. Fagbasa - Ang gawaing ito ay susundin ng mga mag-aaral matapos magawa ng guro; alalaong baga'y babasahin ng mga mag-aaral ang ano mang lisyon matapos na ito ay mabasa ng guro. Sa babasahin ay nakalakip ang mga salita, pangungusap o ano mang lisyong nalinang na sa unahan sa pamamagitan ng pakikinig at pagsasalita. K. Fagsulat - Sa bahaging ito ay bibigyan ng pagkakataon ang mga bata na maiugnay ang kaalamang pasalita sa gawaing pasulat. Maaaring magpasipi, magpakatha, magpasagot sa mga tanong, magdikta o ano pa mang inakala ng guro na makatutulong sa ganap na pagkaunawa ng lisyon. D. Fagsasanay - Upang maging ganap ang kasanayan ng mga bata ay kailangang ulitin ang pagbanggit o pag-untag sa lisyon, ngu.ni't sa iba namang paraan. Sa paraang ito matitiyak ang maayos na pagbigkas, wastong pag-ugna-ugnay ng mga salita at pangungusap, at kaalaman at kalawakan ng talasalitaan. E. Faggamit - Sa iba-ibang paraan, kalagayan at pagkakataon gagamitin ng mga bata ang kanilang natutuhan. Halimbawa, sa gawaing-kamay ay ipahahayag ng mga bata ang kanilang natutuhan sa pagaaral sa pamamagitan ng paglikha o paggawa ng mga bagay na maaaring makita, mahawakan o madama. Note: Other lessons follow the same pattern of activities with some variations to some extent in the perf.ofmance. The contents and exigencies of the lesson detef... mine, in large measure, the "how to treat" it. THE PHILIPPINE EDUCATOR HUWARANG BANGHAY NG PAGTUTURO NG WIKANG PILIPINO PARA SA IKALAWANG BAITANG Ikalawang Pangkat - Mga Gawaing Pangmamamayan, Unang Lisyon Layuning Panlahat: · Matalos na ang kasanayan sa ' wika - pakikinig, pagsasalita, pagbasa, at pagsulat - ay mga mabisang kagamitan sa pagpapahayag ng kaisipan. Layuning Tiyak: Linangin ang kakayahang makapagpahayag ng sariling kaisipan na may wastong bigkas at pagkakaugnay-ugnay ng mga salita. Paksang-aralin: Paggalang Sa Watawat - "A. M. for Teaching the Filipino Language In Grade Two, pp. 47-48." Pamamaraan : A. Makinig at magsanay: (Sasabihin ng gu:r:o) Tumayo tayo nang tuwid. Tumingin tayo sa watawat. Ang mga batang babae at lalaki ay tumayo nang tuwid. Hawakan ng kanang kamay ang surribrero at ilagay sa tapat ng puso. Huwag mag-iingay. Huwag magsasalitaan. Huwag magtatawanan, Huwag lilingon. Huwag lalakad. Huwag malikot. B. Basahin ang kuwento sa ibaba: (Babasahin muna ng guro) Umaga noon. Sa harapan ng paaralan ay inilaladOur forefathers did find a way To keep the soil and water stay On a mountain side for rice to grow. No level space to plant and care Only the mountains standing bare. So they carved on the mountain side The terraces known far and wide ·With me I'm sure you will agree That they did an amazing teat No other people could defeat. AUGUST, 1957 lad ang watawat. Ang mga bata ay nakapila. Silang lahat ay nakatayo nang matuwid. Silang lahat ay nakatingin sa watawat. Ang sumbrero ng bawa't batang lalaki ay hawak sa kanang kamay at nakalagay . sa tapat ng kaniyang puso. Hindi sila maingay. Hindi sila malikot. · K. Isulat ang sagot : 1. Paano ang wastong paggalang sa watawat! 2. Ano ang dapat nating gawin? 3. Ano ang dapat gawin ng ibang tao? D. Basahin natin nang tahimik bago bigkasin: Sa paglaladlad ng watawat lahat ay dapat tumayo nang matuwid. Tumingin sa watawat. Kung may sumbrero, hawakan ito ng kanang kamay at ilagay sa tapat ng puso. Tumahimik at magpitagan sa watawat. E. Gumihit ng larawan ng isang batang nagpupugay sa watawat. Sagutin ang mga ito: 1. Ano ang dapat gawin ng lahat kapag inilaladlad ang watawat? 2. Paano ito malalaman ng mga mamamayan sa inyong pook? 3. Sinu-sino ang dapat magpauna sa paggalang sa watawat? Mga Sanggunian : 1. A Manual for Teaching National Language for Grade Two 2. Fries, Charles - Teaching and Learning English as A Foreign Language By Theresa G. Villanueva Like giant ladders up so high Or a magic carpet from the sky Which nature draped on a mountain side. With growing plants they're emerald green Or tinted gold with the ripening grain. Our forefathers we hail thee For such a living memory Whose grandeur spread afar and wide. Now folks from far and near come here To view the world's eighth wonder. PAGE 39