The Rice terraces [poem]

Media

Part of Philippine Educator

Title
The Rice terraces [poem]
Creator
Villanueva, Theresa G.
Language
English
Source
Philippine Educator, XII (3) August 1957
Year
1957
Subject
Poetry (Literary form)
Rights
In Copyright - Educational Use Permitted
Fulltext
HUWARANG BANGHAY NG PAGTUTURO NG WIKANG PILIPINO PARA SA IKALAWANG BAITANG Ikalawang Pangkat - Mga Gawaing Pangmamamayan, Unang Lisyon Layuning Panlahat: · Matalos na ang kasanayan sa ' wika - pakikinig, pagsasalita, pagbasa, at pagsulat - ay mga mabisang kagamitan sa pagpapahayag ng kaisipan. Layuning Tiyak: Linangin ang kakayahang makapagpahayag ng sariling kaisipan na may wastong bigkas at pagkakaugnay-ugnay ng mga salita. Paksang-aralin: Paggalang Sa Watawat - "A. M. for Teaching the Filipino Language In Grade Two, pp. 47-48." Pamamaraan : A. Makinig at magsanay: (Sasabihin ng gu:r:o) Tumayo tayo nang tuwid. Tumingin tayo sa watawat. Ang mga batang babae at lalaki ay tumayo nang tuwid. Hawakan ng kanang kamay ang surribrero at ilagay sa tapat ng puso. Huwag mag-iingay. Huwag magsasalitaan. Huwag magtatawanan, Huwag lilingon. Huwag lalakad. Huwag malikot. B. Basahin ang kuwento sa ibaba: (Babasahin muna ng guro) Umaga noon. Sa harapan ng paaralan ay inilaladOur forefathers did find a way To keep the soil and water stay On a mountain side for rice to grow. No level space to plant and care Only the mountains standing bare. So they carved on the mountain side The terraces known far and wide ·With me I'm sure you will agree That they did an amazing teat No other people could defeat. AUGUST, 1957 lad ang watawat. Ang mga bata ay nakapila. Silang lahat ay nakatayo nang matuwid. Silang lahat ay nakatingin sa watawat. Ang sumbrero ng bawa't batang lalaki ay hawak sa kanang kamay at nakalagay . sa tapat ng kaniyang puso. Hindi sila maingay. Hindi sila malikot. · K. Isulat ang sagot : 1. Paano ang wastong paggalang sa watawat! 2. Ano ang dapat nating gawin? 3. Ano ang dapat gawin ng ibang tao? D. Basahin natin nang tahimik bago bigkasin: Sa paglaladlad ng watawat lahat ay dapat tumayo nang matuwid. Tumingin sa watawat. Kung may sumbrero, hawakan ito ng kanang kamay at ilagay sa tapat ng puso. Tumahimik at magpitagan sa watawat. E. Gumihit ng larawan ng isang batang nagpupugay sa watawat. Sagutin ang mga ito: 1. Ano ang dapat gawin ng lahat kapag inilaladlad ang watawat? 2. Paano ito malalaman ng mga mamamayan sa inyong pook? 3. Sinu-sino ang dapat magpauna sa paggalang sa watawat? Mga Sanggunian : 1. A Manual for Teaching National Language for Grade Two 2. Fries, Charles - Teaching and Learning English as A Foreign Language By Theresa G. Villanueva Like giant ladders up so high Or a magic carpet from the sky Which nature draped on a mountain side. With growing plants they're emerald green Or tinted gold with the ripening grain. Our forefathers we hail thee For such a living memory Whose grandeur spread afar and wide. Now folks from far and near come here To view the world's eighth wonder. PAGE 39